ก.เกษตรฯ เน้นนโยบายแก้จนชาวนา,เดินแผนพัฒนาพื้นที่ชลประทาน 60 ล้านไร่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 16, 2010 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “นโยบายรัฐกับชาวนาไทย” ภายในงานประชุมวิชาการข้าวแห่งชาติ “ขับเคลื่อนงานวิจัยข้าวไทยสู่นวัตกรรม” ว่า กระทรวงเกษตรฯ เร่งรัดดำเนินการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวนาให้ดีขึ้น โดยการเน้นในเรื่ององค์ความรู้ของชาวนาในด้านการผลิตและนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้ โดยมีศูนย์ข้าวชุมชนและศูนย์บริการชาวนาเป็นแกนหลักในการถ่ายทอดข้อมูลข่าวสารต่างๆ ไปถึงชาวนา นอกเหนือจากภารกิจหลักในการสนับสนุนเมล็ดข้าวพันธุ์ดีให้แก่เกษตรกรแล้วยังจะมีการส่งเสริมให้ชาวนาปฏิบัติจริงถึงแนวทางการลดต้นทุน ซึ่งกรมการข้าวจะเริ่มนำร่องจำนวน 6 แห่งก่อนขยายผลไปสู่หมู่บ้านอื่นๆ ต่อไปในอนาคต

นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับเรื่องน้ำ ซึ่งเป็นปัจจัยการผลิตที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานทางด้านการเกษตร โดยกรมชลประทานได้จัดทำแผนพัฒนาการชลประทานในระดับลุ่มน้ำอย่างเป็นระบบ หรือการเพิ่มพื้นที่ชลประทานจำนวน 60 ล้านไร่เรียบร้อยแล้ว และมอบหมายให้กรมชลประทานแบ่งประเภทโครงการชลประทานตามลำดับความสำคัญและความเร่งด่วน เพื่อเตรียมความพร้อมในจัดทำงบประมาณที่จะดำเนินการในปี 2555

ในเบื้องต้นได้แบ่งสัดส่วนโครงการเป็น 3 ประเภท คือ โครงการชลประทานขนาดเล็กที่จะต้องมีการถ่ายโอนให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการ ซึ่งกรมชลประทานจะมีการประสานงานและให้คำแนะนำกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อให้การดำเนินการเพิ่มพื้นที่ชลประทานเป็นไปตามเป้าหมาย

โครงการที่มีศักยภาพและไม่มีอุปสรรคที่จะต้องดำเนินการตามกฎหมายแล้ว ก็ให้มีการสอบถามผู้มีส่วนได้เสียในระดับพื้นที่จริงหากพบว่าโครงการใดที่มีความพร้อมก็ให้จัดทำไปตามแผนงาน และ โครงการชลประทานในลุ่มน้ำต่างๆ ที่จะต้องศึกษาในเชิงลึก ก็จะต้องมีการแบ่งภารกิจดำเนินการศึกษาที่ชัดเจนระหว่างกรมชลประทาน และกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมที่จะต้องดำเนินการศึกษาในระดับลุ่มน้ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ