พาณิชย์เตรียมชงบอร์ดน้ำมันปาล์มขออนุมัตินำเข้าน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 16, 2010 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เผยเตรียมเสนอให้คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน อนุมัติให้องค์การคลังสินค้า(อคส.) นำเข้าน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์จากต่างประเทศจำนวน 3-5 หมื่นตัน เพื่อเพิ่มปริมาณสำรองน้ำมันปาล์มในประเทศที่หายไปจากตลาดราว 5 หมื่นตัน

"ตอนนี้สต๊อกน้ำมันปาล์มในประเทศเหลือแค่ 70,000 กว่าตัน ทั้งๆ ที่ควรจะมี 120,000 ตัน เพราะช่วงที่ผ่านมาเกิดภาวะภัยแล้ง และน้ำท่วมทำให้ผลผลิตปาล์มสดลดลง ส่งผลต่อเนื่องให้น้ำมันปาล์มลดลงด้วย ราคาก็สูงขึ้น เราเลยแก้ปัญหาที่ต้นเหตุก่อน ขอให้พิจารณานำเข้าเพื่อเพิ่มปริมาณสต๊อกไม่ให้ขาด ซึ่งกระทรวงฯ จะนำเสนอเรื่องนี้ให้คณะกรรมการฯ เร็วที่สุด เพื่อให้อนุมัติให้ทันกับการนำเข้าภายในเดือนกุมภาพันธ์ 54" นางพรทิวา กล่าว

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ตนเองจะได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในตรวจสอบสต๊อกน้ำมันปาล์มให้ชัดเจนอีกครั้ง

สำหรับกรณีที่ผู้ประกอบการเสนอให้ปรับขึ้นราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดนั้นจะยังไม่อนุมัติให้มีการปรับขึ้นราคาในช่วงนี้ เพราะจะรอแก้ไขปัญหาเรื่องสต๊อกน้ำมันปาล์มให้จบก่อน ซึ่งเชื่อว่าปริมาณที่นำเข้า 3-5 หมื่นตันจะทำให้ปัญหาราคาแพงและขาดแคลนคลี่คลายลงได้ โดยปัจจุบันราคาน้ำมันปาล์มดิบของไทยอยู่ที่กิโลกรัมละ 42-43 บาท ขณะที่มาเลเซีย 35.50 บาท แต่หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นก็จะพิจารณาการปรับขึ้นราคาเป็นทางเลือกต่อไป แต่ต้องเกิดขึ้นหลังจากปีใหม่ไปแล้ว

ด้านนางวิวรรณ บุณยประทีปรัตน์ เลขาธิการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในส่วนของเกษตรกรไม่ได้ขัดข้อง หากรัฐบาลจะนำเข้าน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์จากต่างประเทศ แต่เมื่อนำเข้ามาแล้วจะต้องแก้ปัญหาราคาตึงตัวให้ได้ ถ้าแก้ไขปัญหาไม่ได้ก็ไม่ควรจะนำเข้ามา

ส่วนกรณีที่มีการระบุว่าสต็อกหายไปจากตลาด 3-5 หมื่นตันนั้น จริงๆ ไม่ได้หายไปไหน แต่เป็นเพราะในช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย.ที่ผ่านมา ผลผลิตปาล์มมีน้อย จากปกติมีเข้าโรงงานเดือนละ 1 ล้านตัน เหลือแค่ 500,000 ตันกว่าๆ ขณะที่โรงงานมี 60 แห่ง จึงเกิดความขาดแคลนและต้องแย่งซื้อจนดันราคาให้สูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ