ผู้ค้าน้ำมันประกาศลดราคาดีเซลลงลิตรละ 30 สต. มีผลตั้งแต่หลังเที่ยงคืน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 16, 2010 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรัญ รังคสิริ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดขายปลีก หน่วยธุรกิจน้ำมัน บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า จากการที่คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติให้ลดการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B3 และน้ำมันไบโอดีเซล B5 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม 2553 นั้น ส่งผลให้ราคาขายปลีกราคาน้ำมันดีเซลในวันพรุ่งนี้(17 ธ.ค.) ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เป็นดังนี้

น้ำมันดีเซล B3 ลิตรละ 29.69 บาท, ไบโอดีเซล B5 ลิตรละ 29.09 บาท, เบนซิน 91 ลิตรละ 37.64 บาท, น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95ลิตรละ 33.84 บาท, น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ลิตรละ 31.34 บาท, น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 ลิตรละ 30.44 บาท และน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ลิตรละ 19.82 บาท

"ปตท. ในฐานะบริษัทพลังงานแห่งชาติ จึงได้ปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันกลุ่มดีเซลลงทันที ตามนโยบายของคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน โดยปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลหมุนเร็วและน้ำมันไบโอดีเซล บี 5 ลง 0.30 บาท/ลิตร" นายสรัส กล่าว

นายสรัญ กล่าวว่า ค่าการตลาดของน้ำมันกลุ่มดีเซลในวันนี้ยังคงอยู่ในระดับต่ำที่ 1.15 บาท/ลิตร เนื่องจากราคาในตลาดโลกได้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องมากว่า 2 สัปดาห์ แต่ ปตท.ได้ชะลอการปรับขึ้นราคามาโดยตลอด ทั้งนี้ในระยะสั้นยังมีปัจจัยที่อาจส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกได้ เช่น สถานการณ์การเมืองในประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ เช่น อิหร่าน อิรัก และไนจีเรีย ยังคงวุ่นวายจากการก่อการร้ายซึ่งอาจจะส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันลดลงได้

ด้าน บมจ.บางจาก ปิโตรเลียม(BCP) แจ้งว่า ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนนี้เป็นต้นไป บางจากจะปรับลดราคาน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 30 สตางค์เช่นกัน ซึ่งเป็นไปตามมติของคณะกรรมการนโยบายพลังงาน(กบง.) ที่ลดการเรียกเก็บเงินนำส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯ ในส่วนของดีเซล B3 และไบโอดีเซล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ