World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 ธันวาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 16, 2010 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มธุรกิจสร้างบ้านในเดือนธ.ค.ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 16 จุด ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ โดยดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 จุดบ่งชี้ว่า อุตสาหกรรมการก่อสร้างที่อยู่อาศัยของสหรัฐยังคงอยู่ในภาวะวิกฤต เนื่องจากความต้องการหดตัวลง

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ผลผลิตในภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐในเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 0.4% ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจยังคงมีแนวโน้มที่แข็งแกร่ง

-- องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) รายงานว่า อัตราการขยายตัวของค่าแรงทั่วโลกลดลงถึงครึ่งหนึ่งในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินและเศรษฐกิจในปี 2551 และ 2552

-- ยูโรสแตท ซึ่งเป็นสำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยว่า การจ้างงานในยูโรโซนยังทรงตัวในไตรมาส 3 ของปีนี้เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า แม้ว่าจะเกิดวิกฤตหนี้สินในภูมิภาคก็ตาม

-- มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเครือข่ายสังคมออนไลน์ "เฟซบุ๊ก" ได้รับการจัดอันดับให้เป็นบุคคลแห่งปีของนิตยสารไทม์

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษเปิดเผยว่า อัตราว่างงานในอังกฤษช่วงไตรมาสที่สิ้นสุดเดือนตุลาคมปรับตัวสูงขึ้นแตะ 7.9% เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสที่สิ้นสุดเดือนกรกฎาคม และเพิ่มขึ้นเป็นไตรมาสแรกนับตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่สิ้นสุดเดือนเมษายนปีที่แล้ว

-- นายอีริค โฮลเดอร์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลดำเนินการยื่นเรื่องฟ้องร้อง บีพี บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของอังกฤษและบริษัทน้ำมันรายอื่นๆ อีก 8 แห่ง ต่อศาลรัฐบาลกลางในนิวออร์ลีนส์ กรณีแท่นขุดเจาะน้ำมัน Deepwater Horizon ระเบิดเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา จนเกิดน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโกและส่งผลให้เกิดความเสียหายทางทะเลครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ

-- คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นมีมติอนุมัติแผนการลดภาษีนิติบุคคลลง 5% จากระดับปัจจุบันที่ 40% ซึ่งสูงกว่าอัตราภาษีนิติบุคคลในประเทศอื่นๆ รวมถึงอังกฤษที่เรียกเก็บภาษีนิติบุคคลเพียง 28% นอกจากนี้ รัฐบาลยังประกาศใช้นโยบายสร้างแรงจูงใจให้บริษัทขนาดเล็กเพิ่มการลงทุน

-- ธนาคารกลางอินเดียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยสำหรับการปล่อยกู้แก่ธนาคารพาณิชย์ ที่ระดับ 6.25% และคงอัตราดอกเบี้ย reverse repo rate ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ใช้ดูดซับสภาพคล่องส่วนเกินในตลาด ที่ระดับ 5.25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ