รัฐเลื่อนกำหนดประกาศบังคับใช้ดีเซล B5 เกรดเดียวจากต้นปี 54 เป็น Q2/54

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 17, 2010 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าวว่า กระทรวงฯ จะเลื่อนกำหนดการออกประกาศบังคับใช้น้ำมันไบโอดีเซล B5 เกรดเดียวออกไปเป็นช่วงไตรมาส 2 ปี 2554 จากเดิมที่กำหนดจะประกาศใช้ในช่วงกลางเดือน ม.ค.54 เนื่องจากปริมาณสำรองน้ำมันปาล์มลดลงจากปกติที่ระดับ 1.3 แสนลิตร/วัน เหลือเพียง 1 แสนลิตร/วัน หลังผลผลิตปาล์มได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งและปัญหาน้ำท่วม รวมทั้งต้องรอหารือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ เกี่ยวกับข้อมูลปริมาณปาล์มดิบที่ชัดเจนเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อปาล์มน้ำมันที่จะนำไปใช้ในการบริโภค

ขณะเดียวกันราคาน้ำมันปาล์มดิบมีราคาสูงมากอยู่ที่ประมาณ 43 บาท/ลิตร แต่คาดว่าเมื่อถึงช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ที่เป็นช่วงที่มีผลผลิตออกมาสู่ตลาดมากจะช่วยให้ราคาลดลง และมีปริมาณเพียงพอเหมาะสมสำหรับการผลิตไบโอดีเซล B5

ด้านนายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) กล่าวว่า การเลื่อนกำหนดประกาศบังคับใช้ดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อยอดจำหน่ายน้ำมันดีเซลของบริษัทฯ และเชื่อว่าในเดือน เม.ย.จะมีผลผลิตปาล์มออกมาเป็นจำนวนมากเพียงพอต่อการนำไปเป็นวัตถุดิบผลิตไบโอดีเซล B5 ซึ่งบริษัทฯ มีความพร้อมที่จะดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ