China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 17 ธันวาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday December 17, 2010 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์การซื้อขายธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า จีนขายข้าวเจ้าจากคลังสำรองของรัฐในการประมูลประจำสัปดาห์ได้ 23,600 ตันเมื่อวานนี้ คิดเป็น 23.21% ของปริมาณที่เสนอขายทั้งหมด 101,700 ตัน

อัตราการซื้อขายในสัปดาห์นี้สูงกว่าสัปดาห์ที่แล้วซึ่งทำไว้ที่ 12%

-- ศูนย์ข้อมูลธัญพืชและน้ำมันพืชแห่งชาติของจีน (CNGOIC) กล่าวว่า ผลผลิตข้าวโพด ข้าว และถั่วเหลืองของจีนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นในปีนี้เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ขณะที่ผลผลิตข้าวสาลีคาดว่าจะทรงตัว ส่วนผลผลิตเร้ปซี้ดคาดว่าจะลดลง

CNGOIC คาดการณ์ว่าจีนจะผลิตข้าวโพดได้ 172.5 ล้านตัน, ข้าว 199 ล้านตัน และถั่วเหลือง 15.2 ล้านตันในปีนี้ เพิ่มขึ้น 5%, 2% และ 1.5% ตามลำดับเมื่อเทียบรายปี ส่วนผลผลิตเร้ปซี้ดคาดว่าจะลดลง 7.7% แตะ 12.6 ล้านตัน

สำหรับผลผลิตข้าวสาลีคาดว่าจะทรงตัวที่ระดับ 115 ล้านตัน

-- ราคาน้ำมันปรุงอาหารในจีนปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยในสัปดาห์ที่แล้ว (วันที่ 6-12 ธันวาคม) และคาดว่าราคาจะเพิ่มขึ้นน้อยลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากจีนมีสต็อกเมล็ดพืชน้ำมันมากพอ

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ราคาค้าปลีกของน้ำมันปรุงอาหารในจีนเพิ่มขึ้น 0.4% ในสัปดาห์ที่แล้ว โดยราคาน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันถั่วลิสง และน้ำมันเร้ปซี้ด เพิ่มขึ้น 0.4%, 0.4% และ 0.2% ตามลำดับ

ปัจจุบันสต็อกถั่วเหลืองที่ท่าเรือต่างๆในจีนยังคงอยู่ในระดับสูง เนื่องจากมีการนำเข้าจำนวนมากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และกำลังสร้างแรงกดดันอย่างมากต่อราคาผลิตภัณฑ์ที่ใช้ถั่วเหลือง

-- กระทรวงเกษตรจีนรายงานผ่านแถลงการณ์ทางเว็บไซต์ว่า ผลผลิตผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ในจีนคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.6% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 78.5 ล้านตันในปีนี้

ส่วนผลผลิตไข่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 1.5% แตะที่ 27.6 ล้านตัน ขณะที่ผลผลิตผลิตภัณฑ์นมคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% แตะที่ 37.4 ล้านตัน

-- จาง หลีเหว่ย ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์ข้อมูลธัญพืชและน้ำมันพืชแห่งชาติของจีน (CNGOIC) กล่าวว่า ซัพพลายน้ำมันเร้ปซี้ดในจีนจะมีเพียงพอต่อดีมานด์ที่คาดว่าจะสูงขึ้นในปีหน้า

นายจางกล่าวว่า พื้นที่ปลูกเร้ปซี้ดฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวพุ่งแตะ 103 ล้าน mu (6.87 ล้านเฮคตาร์) ในปีนี้ เพิ่มขึ้นถึง 1 ล้าน mu จากปีที่แล้ว

นายจางกล่าวว่าราคาซื้อเร้ปซี้ดที่พุ่งสูงในปีนี้จะทำให้เกษตรกรเพิ่มพื้นที่ปลูกเร้ปซี้ดต่อเนื่องไปจนถึงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า และคาดว่าผลผลิตเร้ปซี้ดในประเทศจะเพิ่มขึ้นในปีนี้เนื่องจากสภาพอากาศเป็นใจ

-- เฉิน ซีกัง ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งประเทศจีน คาดการณ์ว่าราคาธัญพืชในจีนจะเพิ่มขึ้นราว 4-5% ต่อปีในช่วงหลายปีต่อจากนี้ เนื่องจากต้นทุนแรงงานปรับตัวสูงขึ้น

กระแสคาดการณ์ดังกล่าวเป็นปัจจัยหนุนหุ้นกลุ่มเกษตรในตลาดหุ้นจีน โดยหุ้นบริษัท Yuan Longping High-Tech Agriculture Co. (000998.SZ) ปิดพุ่ง 3.44% แตะที่ 35.75 หยวนเมื่อวานนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ