ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม พ.ย.53 ที่ 99.7เพิ่มขึ้นจาก ต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 17, 2010 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทย (Thai Industries Sentiment Index: TISI) ในเดือนพฤศจิกายน 2553 ว่า ค่าดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม อยู่ที่ระดับ 99.7 ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ที่ระดับ 98.7 ในเดือนตุลาคม

สาเหตุที่ค่าดัชนีที่ปรับเพิ่มขึ้นเกิดจากองค์ประกอบของดัชนีด้านยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิตและผลประกอบการ โดยมีปัจจัยที่ทำให้ระดับความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนพฤศจิกายน คือ ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศที่ยังขยายตัวได้ดี ภาคการผลิตเพื่อการจำหน่ายในประเทศยังขยายตัวดีอย่างต่อเนื่อง ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมได้คลี่คลายกลับสู่ภาวะปกติ ยกเว้นในพื้นที่ภาคใต้ อีกทั้งปัญหาทางการเมืองที่สร้างความกังวลให้กับผู้ประกอบการ เริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดี

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 113.6 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 110.1 ในเดือนตุลาคม เนื่องจากผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมคาดการณ์ว่า ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิตและผลประกอบการจะปรับตัวเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการ ต่อภาครัฐในเดือนนี้ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีความเห็นสอดคล้องกัน คือให้ภาครัฐเข้ามาสนับสนุนด้านการลงทุนของอุตสาหกรรมขนาดย่อม และขนาดกลาง ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน และสนับสนุนด้านการพัฒนาศักยภาพของแรงงาน พร้อมแก้ปัญหาราคาพลังงานไม่ให้สูงมากเกิน และสนับสนุนให้มีการลดภาษีเงินได้นิติบุคคล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ