China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 17 ธันวาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday December 17, 2010 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงคลังจีนได้เผยแพร่เงื่อนไขเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีในปีหน้า ซึ่งจะมีการปรับภาษีการนำเข้าและการส่งออกผลิตภัณฑ์กว่า 600 รายการ แต่อัตราภาษีส่งออกโลหะนอกกลุ่มเหล็กจะยังคงเท่าเดิมในปีหน้า

แถลงการณ์ที่เปิดเผยผ่านทางเว็บไซต์ของกระทรวงระบุว่า อัตราภาษีส่งออกโลหะเข้มข้น โลหะที่มีส่วนประกอบของเหล็ก เศษเหล็ก จะอยู่ในช่วง 10-15% ในปี 2554

โลหะดังกล่าว ได้แก่ ทองแดง สังกะสี ตะกั่ว นิกเกิล ดีบุก ทังสเตน ไทแทเนียม โมลีเดนัม ยูเรเนียม เซอร์คอเนียม ไนโอเบียม และแทนทาลัม

-- บริษัท วูฮั่น ไออน แอนด์ สตีล (WISCO) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่อันดับ 3 ของจีนได้ประกาศขึ้นราคาผลิตภัณฑ์เหล็กประเภท ex-work ส่วนใหญ่ในเดือนม.ค.อีก 60-300 หยวนต่อตัน

หลังจากที่บริษัท เป๋าสตีลได้ประกาศเรื่องราคาไปเมื่อวันจันทร์แล้ว WISCO ถือเป็นบริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่อันดับ 2 ของจีนที่ได้ประกาศขึ้นราคาสินค้าในเดือนม.ค. ส่งผลให้แนวโน้มราคาเหล็กในประเทศสูงขึ้น

-- บริษัท ฟูเจียน ซันกัง หมิงกวาง ผู้ผลิตเหล็กซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีนได้ยืนยันเรื่องข้อตกลงในการปรับโครงสร้างองค์กรระหว่างบริษัทแม่ของบริษัทและบริษัท อันชาน ไอออน แอนด์ สตีล กรุ๊ป

บริษัท ซังกัง หมินกวาง ได้ระบุในรายงานที่ยื่นให้กับตลาดหลักทรัพย์ว่า บริษัท อันชาน ไออน แอนด์ สตีล กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทแม้ของบริษัท อังสตีล รวมทั้งหน่วยงานรัฐบาลของมณฑลฟูเจียนได้ยื่นข้อเสนอในการปรับโครงสร้างองค์กรต่อกระทรวงอุตสาหกรรมและไอที

-- หุ้นบริษัท ปันกัง กรุ๊ป สตีล แวนาเดียม แอนด์ ไทแทเนียม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นเสิ่นเจิ้นนั้นดีดตัวขึ้นสูงสุดถึงขีดจำกัดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากที่ได้ประกาศสว็อปสินทรัพย์มูลค่า 9.9 พันล้านหยวนกับบริษัท อันชาน ไอออน แอนด์ สตีล กรุ๊ป (อันกัง) ขณะที่หุ้นบริษัทยังบวกอยู่ 5% ในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

บริษัท ปันกัง กรุ๊ป แวเนเดียม แอนด์ ไทเทเนียม จะสว็อปหุ้น 100% ของธุรกิจเหล็กที่ขาดทุนกับธุรกิจเหมือง 3 แห่งภายใต้การดำเนินงานของบริษัทอันกัง ซึ่งนับรวมถึงเหมืองสินแร่เหล็กของอันกังในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

อันกังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับ 2 ของปันกัง กรุ๊ป สตีล แวเนเดียม แอนด์ ไทเทเนียม และหลังจากที่ได้สว็อปหุ้นแล้ว บริษัทก็จะได้ควบคุมบริษัทที่จดทะเบียนในตลาด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ