ผู้นำอียูเห็นชอบจัดตั้งกลไกแก้วิกฤตหนี้ ระบุเงื่อนไขการให้ความช่วยเหลือเข้มงวดขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday December 17, 2010 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) บรรลุข้อตกลงในการจัดตั้งกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ซึ่งเป็นกลไกถาวรเพื่อป้องกันการเกิดวิกฤตหนี้สาธารณะในอนาคต

นายเฮอร์แมน แวน รอมปุย ประธานสภายุโรปกล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมว่า "ผู้นำอียูบรรข้อตกลงการจัดตั้งกลไกรักษาเสถียรภาพ แต่จะนำกลไกดังกล่าวมาใช้เพื่อเห็นว่ามีความจำเป็นในการรักษาเสถียรภาพทางการเงินของกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร หรือ ยูโรโซน เท่านั้น และการอนุมัตความช่วยเหลือทางการเงินนั้นจะต้องดำเนินการตามเงื่อนไขอย่างเข้มงวด"

นายแวน รอมปุย กล่าวว่า ร่างข้อตกลงฉบับดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้อย่างเต็มรูปแบบภายในเดือนมี.ค.ปีหน้า หลังจากได้รับอนุมัติอย่างเป็นทางการจากรัฐสภายุโรป (อีพี) คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี)

ทั้งนี้ ผู้นำอียจะจัดตั้ง ESM แทนกองทุนเดิมคือกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) ซึ่งเป็นกองทุนกู้ยืมฉุกเฉินมูลค่า7.50 แสนล้านยูโร (1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งจัดตั้งโดยอียูและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา โดยกองทุน ESM มีสิทธิอำนาจในการอนุมัตเงินกู้ให้กับสมาชิกยูโรโซน ภายใต้เงื่อนไขที่เข้มงวดกว่าเดิม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ