ฮ่องกงยินดี S&P เพิ่มอันดับเครดิตฮ่องกง พร้อมจับตาสถานการณ์โลก

ข่าวต่างประเทศ Friday December 17, 2010 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น ซัง รมว.คลังฮ่องกง แสดงความยินดีที่ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ตัดสินใจปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือสกุลเงินต่างประเทศและสกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงระยะยาวจาก AA+ เป็น AAA ซึ่งถือเป็นระดับสุดนับตั้งแต่ฮ่องกงเคยได้รับการจัดอับดับความน่าเชื่อถือ

เอสแอนด์พีเปิดเผยว่า ปัจจัยที่ทำให้เอสแอนด์พีตัดสินใจเพิ่มอันดับเครดิตให้กับฮ่องกงมาจากสถานะการเป็นเจ้าหนี้สุทธิในต่างประเทศ รวมทั้งสถานะด้านการคลังที่แข็งแกร่ง และศักยภาพที่เพิ่มขึ้นของรัฐบาลในการผลักดันฮ่องกงให้ก้าวขึ้นเป็นประเทศที่มีรายได้สูง

นอกจากนี้ เอสแอนด์พีกล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของจีน และความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการเงินที่ลึกซึ้งระหว่างฮ่องกงและจีน ยังเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้แนวโน้มการขยายตัวในระยะสั้นและระยะยาวของฮ่องกงแข็งแกร่งขึ้นด้วย

ทั้งนี้ นายซังกล่าวว่า การตัดสินใจของเอสแอนด์พี รวมถึงการที่มูดีส์ และฟิทช์ ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของฮ่องกงเมื่อเร็วๆ นี้ สะท้อนให้เห็นว่า องค์กรระหว่างประเทศมองว่าสถานะทางเศรษฐกิจและการเงินของฮ่องกงยังคงแข็งแกร่ง นอกจากนี้ นายซังกล่าวว่า ฮ่องกงจะติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจทั่วโลกอย่างใกล้ชิด และเตรียมรับมือกับความท้าทายต่างๆในวันข้างหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ