เงินดอลล์พุ่งสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์เทียบยูโรเช้านี้ จากคาดการณ์จีดีพีสหรัฐขยายตัวแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday December 20, 2010 07:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์เมื่อเทียบกับยูโร ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวช่วงเช้าวันนี้ (20 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ซึ่งทางการสหรัฐจะเปิดเผยในวันพุธนี้ จะขยายตัวแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ ณ เวลา 08.21 น.ตามเวลาโตเกียวในวันนี้ สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.3159 ยูโร จากระดับที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ 1.3188 ยูโร

ขณะเดียวกัน ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับ 110.58 เยน จากระดับ 110.77 เยน เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่า ข้อตกลงในที่ประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรปในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น จะไม่สามารถแก้ปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรปได้

นักลงทุนส่วนใหญ่คาดว่า ในการประมาณการตัวเลขจีดีพีไตรมาส 3 ซึ่งกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยในวันพุธนั้น จีดีพีจะขยายตัวในอัตรา 2.8% ต่อปี จากเดิมที่ประมาณการว่าขยายตัวเพียง 2.5% และคาวด่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนพ.ย.จะขยายตัว 0.5%

สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนพ.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.1% หลังจากที่กระเตื้องขึ้น 0.5% ในเดือนต.ค.

ทั้งนี้ ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2552 เป็นต้นมา จากปัจจัยหนุนของตลาดหุ้นที่แข็งแกร่ง ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ และการดีดตัวของภาคการผลิต นอกจากนี้ ข้อมูลล่าสุดระบุว่า ชาวอเมริกันเริ่มมีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจมากขึ้น ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ทำให้นักวิเคราะห์เชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายผู้บริโภคให้ขยายตัวได้ต่อไปในอีกหลายเดือนข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ