World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 ธันวาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday December 20, 2010 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติของจีน (MOLAR) ออกมาผลักดันให้เจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดินท้องถิ่นใช้มาตการที่เป็นรูปธรรมเพื่อควบคุมราคาที่ดินที่พุ่งขึ้นในหลายเมืองของจีน รวมทั้งปราบปรามพฤติกรรมที่ผิดกฏหมาย เช่น การกว้านซื้อที่ดิน อย่างจริงจัง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้มาตรการเกี่ยวกับตลาดสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาล

-- คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการคลี่คลายสถานการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี หลังจากคณะมนตรีได้จัดการประชุมฉุกเฉินเมื่อวานนี้

-- หนังสือพิมพ์วีคลี อีเลฟเวน นิวส์ รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของกระทรวงพาณิชย์ของพม่าว่า ยอดส่งออกข้าวของพม่าร่วงลง 65% ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีภาษี 2553-54 เหลือเพียง 221,600 ตัน เมื่อเทียบกับ 650,000 ตันในปี 2552-53

-- จีนได้แสดงความกังวลเป็นอย่างยิ่งเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในคาบสมุทรเกาหลี พร้อมกับเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความอดทนอดกลั้นอย่างถึงที่สุด รวมทั้งเรียกร้องให้มีการจัดการเจรจาต่อรองโดยเร็ว

-- ยอดขายยานยนต์ตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤศจิกายนในอินโดนีเซียได้เติบโตขึ้นอย่างมาก โดยยอดขายรถยนต์ขยายตัวถึง 35.7% ในขณะที่ยอดขายรถจักรยานยนต์เติบโต 29.4% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

-- ประธานาธิบดีเฟลิเป คัลเดรอน ของเม็กซิโก สั่งการให้เจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือด้านการรักษาพยาบาลแก่ผู้เคราะห์ร้ายจากเหตุการณ์ท่อส่งน้ำมันระเบิดในเมืองซานมาร์ติน เท็กซ์เมลูกัน ในรัฐพูเอบลาของเม็กซิโก นอกจากนี้ ประธานาธิบดีคัลเดรอนยังสั่งการให้เจ้าหน้าที่เริ่มดำเนินการตรวจสอบเหตุการณ์ท่อส่งน้ำมันระเบิด และลงโทษผู้ที่ก่อเหตุในครั้งนี้

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้เริ่มการประชุมซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันแล้วในวันนี้ เพื่อวิเคราะห์ความเสี่ยงช่วงขาลงที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ หลังจากที่ได้มีการเปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตขนาดใหญ่ที่ร่วงลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2552 ขณะที่ตลาดคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะยังคงใช้นโยบายการเงินเดิมต่อไป ซึ่งครอบคลุมถึงการคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 0-0.1%

-- มารี เอลกา ปันเกสตู รัฐมนตรีพาณิชย์อินโดนีเซีย กล่าวว่า อินโดนีเซียจะนำเข้าข้าวเพิ่มเป็น 1 ล้านตันในปีนี้ จากการรายงานของเว็บไซต์ข่าวออนไลน์ detikcom

-- สมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษ (CBI) คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะเริ่มประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในระยะเวลา 6 เดือนนี้ เนื่องจากราคาพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งทำให้คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษกังวลว่า อัตราเงินเฟ้อจะไม่ลดลงรวดเร็วตามที่ธนาคารกลางคาดหวังไว้ นอกจากนี้ CBI คาดว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจอังกฤษจะชะลอตัวลงอย่างมากในช่วงต้นปี 2554

-- เกิดเหตุรถทัวร์ พร้อมด้วยผู้โดยสารประมาณ 45 คน ซึ่งคาดว่าส่วนใหญ่เป็นคนไทย วิ่งชนหลักกั้นเส้นทางเดินรถจนเป็นเหตุให้พลิกคว่ำในช่วงเช้าวันนี้ที่รัฐเประ ทางภาคเหนือของประเทศมาเลเซีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

-- สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า กองทัพเกาหลีใต้ได้เสร็จสิ้นการซ้อมรบด้วยกระสุนจริงที่บริเวณใกล้เกาะยอนเปียงซึ่งเป็นพรมแดนกั้นระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้แล้วในขณะนี้

-- ข้อมูลสถิติจากกระทรวงเกษตรจีนระบุว่า พื้นที่ปลูกข้าวให้ผลผลิตสูงหรือ "ซูเปอร์ไรซ์" ในประเทศมีมากถึง 6.73 ล้านเฮคตาร์ในปีนี้ หรือมีสัดส่วนเกือบ 25% ของพื้นที่ปลูกข้าวทั้งหมดในประเทศ

-- หนังสือพิมพ์จาการ์ต้า โพสต์ ของอินโดนีเซียรายงานโดยอ้างคำพูดของนายฮัตตา ราจาสา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงประสานงานเศรษฐกิจของอินโดนีเซียว่า เป็นเรื่องยากที่รัฐบาลอินโดนีเซียจะบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อ 5.3% ในปีนี้ เนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปวนอย่างหนักทำให้ราคาอาหารปรับตัวสูงขึ้น

-- ธนาคารเอชเอสบีซีคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ของจีนจะขยายตัว 3.9% ในปี 2554 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าจีนยังคงเผชิญกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในปีหน้า และอาจทำให้รัฐบาลจีนต้องใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดต่อไปอีกในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ