BCP ยันไม่ปรับขึ้นราคาน้ำมันจนถึงปีใหม่ เพื่อเป็นของขวัญให้ประชาชน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 20, 2010 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) คาดว่า ในสัปดาห์นี้จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงราคาน้ำมัน และจะตรึงราคาน้ำมันไว้จนถึงต้นเดือนม.ค.54 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชน แม้ยอมรับว่าค่าการตลาดน้ำมันดีเซลและเบนซินยังอยู่ในระดับต่ำ

โดยกลุ่มน้ำมันดีเซลมีค่าการตลาดอยู่ที่ 1.10 บาท/ลิตร ส่วนกลุ่มน้ำมันเบนซินมีค่าการตลาดอยู่ที่ 1.50 บาท/ลิตร แต่หากราคาน้ำมันตลาดโลกปรับตัวเกินกว่าผู้ค้าจะสามารถรับได้ก็อาจพิจารณาปรับขึ้นราคาน้ำมันได้ หรืออาจจะขอหารือกับกระทรวงพลังงานว่าจะนำเงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาชดเชยได้หรือไม่

นายอนุสรณ์ กล่าวถึงทิศทางราคาน้ำมันตลาดโลกในปี 54 โดยเชื่อว่าจะไม่เกิน 100 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากเศรษฐกิจในยุโรปยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ ขณะที่ความต้องการใช้น้ำมันไม่ได้สูงมากนัก โดยราคาน้ำมันในกลุ่มของเบนซินและแก๊สโซฮอล์อาจปรับตัวสูงขึ้นในช่วงไตรมาส 2 ปีหน้า ตามความต้องการใช้ที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงฤดูร้อน

ส่วนกรณีที่รัฐบาลจะประกาศปรับขึ้นราคา LPG หน้าโรงกลั่นใหม่นั้น จะเป็นผลดีกับประเทศมากกว่าการชดเชยราคา LPG เพราะจะช่วยให้รัฐบาลสามารถจัดเก็บรายได้ในรูปแบบของภาษีส่งเข้ารัฐมากขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ