China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 21 ธันวาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 21, 2010 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Steel Business Briefing (SBB) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านข้อมูลข่าวสารของอุตสาหกรรมเหล็กชั้นนำของโลกรายงานว่า มาตรการคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อในจีนมีแนวโน้มว่าจะทำให้การบริโภคเหล็กในประเทศลดลงในปี 2554 ขณะที่รัฐบาลกำลังพยายามควบคุมอัตราเงินเฟ้อและราคาบ้านที่พุ่งสูง

SBB ระบุว่าการปล่อยสินเชื่อของธนาคารจะเป็นปัจจัยหลักที่จะกำหนดอุปสงค์เหล็กของจีนในปีหน้า

การที่รัฐบาลควบคุมการปล่อยสินเชื่อของธนาคารในประเทศมีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบต่อการบริโภคเหล็ก โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เหล็กทรงยาว เนื่องจากสินเชื่อส่วนมากจะถูกนำไปใช้ในการก่อสร้างและโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่างๆในประเทศ

-- สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าของจีน (CISA) เปิดเผยว่า ผลผลิตเหล็กดิบรายวันในจีนอยู่ที่ 1.667 ล้านตันโดยเฉลี่ยในช่วง 10 วันแรกของเดือนธันวาคม หรือเพิ่มขึ้น 1.5% จากช่วงเวลาเดียวกันของเดือนก่อน

โรงงานเหล็กขนาดใหญ่และขนาดกลางในจีนผลิตเหล็กดิบ 14.05 ล้านตันในช่วง 10 วันแรกของเดือนนี้ ขณะที่ผลผลิตรวมในประเทศคาดว่าอยู่ที่ราว 16.669 ล้านตัน

-- บริษัท จินฉวน กรุ๊ป (Jinchuan Group) ผู้ผลิตนิกเกิลรายใหญ่ของจีน ลงนามข้อตกลงอย่างเป็นทางการกับบริษัท คอนติเนนตัล มิเนอรัลส์ (Continental Minerals) จากแคนาดา เพื่อบรรลุข้อเสนอซื้อกิจการที่เสนอโดยจินฉวน จากการแถลงข่าวของคอนติเนนทัล มิเนอรัลส์ เมื่อวานนี้

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา จินฉวน กรุ๊ป เสนอเงิน 431 ล้านดอลลาร์แคนาดา (421 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อซื้อกิจการบริษัท คอนติเนนทัล มิเนอรัลส์ ขณะที่บริษัทจีนจำนวนมากเริ่มเข้าซื้อสินทรัพย์ด้านเหมืองแร่ทั่วโลก

จินฉวนจะจ่ายเงิน 2.60 ดอลลาร์แคนาดาต่อหุ้นคอนติเนนทัล มิเนอรัลส์ ที่มีทั้งหมด 166 ล้านหุ้น สำหรับการทำข้อตกลงซื้อขายกิจการครั้งนี้คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2554

-- อันชัน ไอรอน แอนด์ สตีล กรุ๊ป (Anshan Iron and Steel Group) บริษัทแม่ของอันสตีล และเป็นผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่อันดับสามของประเทศ ประกาศเมื่อวานนี้ว่าทางบริษัทจะขึ้นราคาผู้ผลิตสำหรับผลิตภัณฑ์เหล็กเกือบทุกประเภทราว 100-350 หยวน/ตันในเดือนมกราคมที่จะถึงนี้

การที่บริษัทอันชันขึ้นราคาผลิตภัณฑ์เหล็ก ประกอบกับการที่ เป๋าสตีล (Baosteel) และ หวู่ฮั่น สตีล (Wuhan Steel) ประกาศขึ้นราคาไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จะส่งผลให้ราคาเหล็กโดยรวมในประเทศมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ