นายกฯ ย้ำเปิดรับฟังความเห็นเกษตรกรเพื่อหาแนวทางดูแลให้เหมาะสม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 21, 2010 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมตรี กล่าวภายหลังคณะกรรมการบริหารสหสมาคม และตัวแทนชาวไร่อ้อยจากสมาคมสมาชิกในพื้นที่จังหวัดต่างๆ เข้าพบเพื่อว่า รัฐบาลได้มีการประกันราคาพืชผลทางการเกษตร แต่สำหรับอ้อยรัฐบาลไม่ได้ประกันราคาให้ เพราะมีกฎหมายเฉพาะที่มีโครงสร้างกำหนดมาตรฐานราคาอ้อยไว้เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม รัฐบาลได้พยายามให้เกิดความมั่นคงในรูปแบบของการออม เพื่อช่วยให้หลักประกันในกับพี่น้องเกษตรกรในรูปแบบต่าง ๆ

“สำหรับปีหน้าต้องติดตามประเมินสถานการณ์ราคาอ้อยอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเราให้ความมั่นใจได้ว่า โดยโครงสร้างของกฎหมายในรูปแบบของกฎหมาย เราจะตัดสินอะไรอย่างไรพี่น้องเกษตรกรต้องมีส่วนร่วมในการตัดสินใจเพื่อประโยชน์สูงสุดของส่วนรวม ขอยืนยันว่ารัฐบาลได้ให้ความสำคัญ และจะเปิดโอกาสให้มีการหารือกับเกษตรกรทุกครั้งเพื่อที่จะได้ข้อสรุปที่มีความเหมาะสม" นายกรัฐมนตรีกล่าว

คณะกรรมการบริหารสหสมาคม และตัวแทนชาวไร่อ้อยจากสมาคมสมาชิกในพื้นที่จังหวัดต่างๆ นำโดยนายสุชัย ลิ้มสมมุติ ประธานสหสมาคมชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย แสดงความขอบคุณที่คณะรัฐมนตรีได้มีเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2553 เห็นชอบกำหนดราคาอ้อยขั้นต้นฤดูกาลผลผลิตประจำปี 2553/2554 รวมทั้งแนวทางการช่วยเหลือชาวไร่อ้อยให้ได้รับราคาอ้อยที่ตันละ 1,050 บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาสูงสุดในประวัติศาสตร์เท่าที่เคยมีมาสำหรับประเทศไทย พร้อมอวยพรเนื่องในโอกาสใกล้วันขึ้นปีใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ