จีนหนุนอียูใช้มาตรการสร้างเสถียรภาพทางการเงินในกลุ่มยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 21, 2010 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง กีชาน รองนายกรัฐมนตรีจีนเปิดเผยว่า จีนสนับสนุนมาตรการในการสร้างเสถียรภาพด้านการเงินในกลุ่มยูโรโซนของสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่งประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

โดยนายหวังกล่าวในพิธีเปิดการประชุม High-Level Economic and Trade Dialogue (HED) ครั้งที่ 3 ที่กรุงปักกิ่งว่า ที่ผ่านมานั้นจีนได้ใช้มาตรการแข็งแกร่งในการช่วยเหลือประเทศสมาชิกอียูที่เผชิญวิกฤตหนี้สาธารณะ โดยจีนชื่นชมกับสัมพันธภาพที่แน่นแฟ้นระหว่างจีนและอียู

ทั้งนี้ นายหวังกล่าวว่า จีนได้ก้าวขึ้นมาเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของอียู และอียูยังคงเป็นคู่ค้าในอันดับต้นๆของจีนติดต่อกันยาวนานถึง 6 ปี โดยมูลค่าทางการค้าระหว่างจีนและอียูในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้มีอยู่ถึง 4.339 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 33% ต่อปี

นอกจากนี้ นายหวังกล่าวว่า เศรษฐกิจโลกค่อยๆฟื้นตัวขึ้น แต่อุปสงค์ทั่วโลกยังคงอยู่ในระดับที่ไม่เหมาะสม ขณะเดียวกันเศรษฐกิจโลกยังคงเผชิญกับสภาพคล่องส่วนเกิน และภาวะผันผวนในตลาดการเงินต่างประเทศ ทั้งนี้ นายหวังกล่าวว่า การรับมือกับสถานการณ์ที่ซับซ้อนเช่นนี้ ทำให้รัฐบาลจีนยกระดับการควบคุมเศรษฐกิจมหภาค และตัดสินใจใช้นโยบายการคลังเชิงรุก รวมทั้งใช้นโยบายการเงินแบบรอบคอบ เพื่อรักษาจังหวะการขยายตัวของเศรษฐกิจให้เป็นไปอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง

"จีนและอียูควรมีความเชื่อมั่นและยกระดับความร่วมมือ เพื่อร่วมกันผลักดันให้เศรษฐกิจขยายตัวแข็งแกร่ง ยั่งยืน และสมดุล" นายหวังกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุม HED เป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่างนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน และนายโฮเซ่ มานูเอล บาร์รอสโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ที่เห็นชอบให้จัดขึ้นเมื่อครั้งที่ร่วมประชุมสุดยอดจีน-อียู ครั้งที่ 10 ในเดือนพ.ย.2549 โดยการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูง HED มีเป้าหมายที่จะนำมติการประชุมรัฐมนตรีจีนและอียูมาบังคับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ