รมว.คลัง เผย ครม.ให้ต่ออายุลดค่าครองชีพถึง ก.พ.54 เร่งหามาตรการยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 21, 2010 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบให้ต่ออายุมาตรการช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชนออกไปอีก 2 เดือน จากที่จะสิ้นสุดใน 31 ธ.ค.53 โดยจะให้ขยายเวลาต่อไปถึงสิ้นเดือน ก.พ.54 คาดว่าจะต้องใช้เงินชดเชยให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องราว 3,085 ล้านบาท

ในระหว่างนี้ ครม.อยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการที่จะบริหารจัดการค่าครองชีพประชาชนอย่างยั่งยืน ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะนำเสนออยู่ในส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐบาลที่จะมีการแถลงในวันที่ 9 ม.ค.54 โดยมีความเป็นไปได้ที่จะยกเลิกมาตรการช่วยลดค่าครองชีพก่อนสิ้นเดือน ก.พ.54 หากมีมาตรการที่ยั่งยืนกว่ามาใช้แทน

"ครม.เห็นว่าในระหว่างนี้ให้ขยายมาตรการเดิมออกไปก่อนจนกว่าถึงสิ้น ก.พ.54 แต่ก็อาจเป็นไปได้ที่จะยกเลิกก่อน 28 ก.พ.54 หากมีมาตรการที่ยั่งยืนกว่ามาใช้แทนได้"นายกรณ์ กล่าว

สำหรับเงินชดเชยจะใช้ในส่วนของมาตรการช่วยค่าไฟฟ้า โดยจ่ายให้การไฟฟ้านครหลวง(กฟน.)261 ล้านบาท และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) 2,226 ล้านบาท โดยมีประชาชนได้รับประโยชน์ 9.16 ล้านครัวเรือน ส่วนมาตรการขึ้นรถเมล์ฟรี ใช้เงินชดเชย 420 ล้านบาท มีประชาชนได้รับประโยชน์ 604 ล้านเที่ยว มาตรการขึ้นรถไฟฟรี 177 ล้านบาท มีประชาชนได้รับประโยชน์ 54 ล้านคน

"ปฏิเสธไม่ได้ว่านโยบายในการช่วยดูแลค่าครองชีพให้ประโยชน์กับประชาชน แต่รัฐบาลได้มองมาพักหนึ่งแล้วว่าควรศึกษาอย่างเป็นระบบว่าการดูแลประชาชนในเรื่องค่าครองชีพ ไม่น่าจะต้องมาต่ออายุกันบ่อย ๆ น่าจะคิดเป็นนโยบายที่ยั่งยืนเพื่อให้ประชาชนสามารถประเมินได้ว่ามีภาระค่าใช้จ่ายในอนาคตอย่างไร"นายกรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ