ก.เกษตรฯ เผยดัชนีราคาเดือนพ.ย.สูงขึ้น 3.62% คาด ธ.ค.ยังสูงต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 22, 2010 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือนพฤศจิกายน 2553 อยู่ที่ 166.98 เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ดัชนีราคาสินค้าเกษตร สูงขึ้นร้อยละ 27.49 และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคา สูงขึ้น ร้อยละ 3.62 ซึ่งเมื่อพิจารณาในภาพรวมราคาที่เกษตรกรขายได้ที่ไร่นาในปี 2553 ราคาเคลื่อนไหวอยู่ในระดับสูงต่อเนื่องมาเป็นเวลา 6 เดือนติดต่อกันแล้ว

โดยสินค้าสำคัญที่ราคาปรับตัวสูงขึ้น เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ได้แก่ ข้าวนาปี ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง มะพร้าว ปาล์มน้ำมัน ยางพารา สับปะรดโรงงาน และปศุสัตว์ แต่เมื่อเปรียบเทียบราคากับเดือนที่ผ่านมาพบว่า สินค้าที่ราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง มะพร้าว ปาล์มน้ำมัน ยางพารา ไข่ไก่ ส่วนสินค้าที่ปรับตัวลดลง ได้แก่ ข้าวนาปี และสุกร

สำหรับในเดือนธันวาคมนี้ คาดว่าดัชนีราคาจะปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากราคาปาล์มน้ำมันและยางพารามีแนวโน้มสูงขึ้น จากความต้องการพลังงานในช่วงฤดูหนาวของต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น และราคาธัญพืชที่มีแนวโน้มสูงขึ้น ทำให้ทั้งข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และมันสำปะหลังราคาปรับตัวสูงขึ้น

ด้านภาพรวมด้านการผลิตสินค้าเกษตร เดือน พ.ย.เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาดัชนีผลผลิต ลดล ร้อยละ 4.20 สำหรับเดือนธันวาคมนี้ คาดว่าดัชนีผลผลิตในภาพรวมจะยังคงสูงขึ้น จากเดือนที่ผ่านมา เพราะมีผลผลิตสินค้าสำคัญหลายชนิดออกสู่ตลาดมากขึ้น ได้แก่ ข้าวนาปี อ้อยโรงงาน และสับปะรดโรงงาน.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ