World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 ธันวาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 22, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดการส่งออกเดือนพ.ย.ของญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.1% แตะระดับ 5.4411 ล้านล้านเยน มากกว่าเดือนต.ค.ที่เพิ่มขึ้นเพียง 7.8% และทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 12 เนื่องจากความต้องการสินค้าญี่ปุ่นในตลาดต่างประเทศปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งปัจจัยดังกล่าวสามารถลดผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินเยนได้

-- รัฐบาลจีนประกาศขึ้นราคาน้ำมันเบนซินและดีเซล 310 หยวน (46 เซนต์สหรัฐ) ต่อตัน และ 300 หยวนต่อตัน ตามลำดับ โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ (22 ธ.ค) เป็นต้นไป ซึ่งการปรับขึ้นราคาครั้งนี้จะทำให้ราคาค้าปลีกมาตรฐานของน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 0.23 หยวนต่อลิตร และราคาค้าปลีกมาตรฐานของน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้น 0.26 หยวนต่อลิตร

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซ พร้อมกับเตือนว่าฟิทช์อาจจะลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรของกรีซลงสู่สถานะ "ขยะ" หรือ "สถานะที่ไม่น่าลงทุน" จากระดับปัจจุบันที่ BBB- ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดของ "สถานะที่น่าลงทุน"

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศขยายการทำข้อตกลงสว็อปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐกับธนาครกลางแคนาดา ธนาคารกลางอังกฤษ ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ธนาคารกลางญี่ปุ่น และธนาคารกลางสวิส ออกไปจนถึงเดือนส.ค.2554 โดยมีเป้าหมายที่จะรับมือกับภาวะตึงตัวในตลาดการเงินในยุโรป อันเป็นผลมาจากวิกฤตหนี้สาธารณะ และเพื่อรักษาเสถียรภาพด้านการเงินทั่วโลก

-- ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ธนาคารกลางจีนกำลังพิจารณาเรื่องการปฏิรูประบบบริหารสินเชื่อ โดยธนาคารกลางอาจจะไม่กำหนดเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อให้กับธนาคารพาณิชย์อีกต่อไป แต่ธนาคารกลางจะดูแลให้การปล่อยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์นั้นเป็นไปอย่างสอดคล้องกับอัตราความพอเพียงของเงินทุน อัตราสภาพคล่อง อัตราการสำรอง อัตราเงินกู้ต่อเงินฝากแทน

-- GfK ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาด เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเยอรมนีลดลงเล็กน้อยในเดือนธันวาคม หลังจากที่เพิ่มขึ้นเป็นเวลา 6 เดือนติดต่อกัน เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจเยอรมนีจะลดลงปานกลางในปีหน้า

-- กองทัพเกาหลีใต้วางแผนที่จะจัดการซ้อมยิงทางทะเลจากชายฝั่งด้านตะวันออกของประเทศตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยการซ้อมยิงครั้งนี้จะใช้เวลานาน 3 วัน และจะมีการใช้เรือรบ 6 ลำ และเฮลิคอปเตอร์ต่อต้านเรือดำน้ำ

-- คณะกรรมาธิการยุโรปเปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (อียู) และสำนักงานกำกับเสถียรภาพการเงินยุโรป (European Financial Stability Facility: EFSF) เตรียมออกพันธบัตรในเดือนมกราคมนี้ เพื่อระดมทุนช่วยเหลือด้านการเงินแก่ประเทศไอร์แลนด์

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานการประเมินเศรษฐกิจประจำเดือนธ.ค.ในวันนี้ โดยได้คงการประเมินเศรษฐกิจโดยรวมไว้เท่ากับการประเมินในครั้งก่อน แต่ได้ปรับลดมุมมองเรื่องความเชื่อมั่นด้านการลงทุนในภาคเอกชนเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในปีงบประมาณ 2554 ลงสู่ระดับ 1.5% จากระดับ 3.1% ในปีงบประมาณปัจจุบัน เนื่องจากการบริโภคภาคเอกชนที่อ่อนแอ ประกอบกับอานิสงส์จากการใช้มาตรการกระตุ้นการคลังเบาบางลง

-- เว็บไซต์ detikcom รายงานโดยอ้างคำกล่าวผู้ช่วยรัฐมนตรีประสานงานด้านเศรษฐกิจ กระทรวงพลังงาน ทรัพยากรแร่ธาตุ และป่าไม้ ในงานสัมนาหัวข้อ 'Energy Outlook 2011' ว่า อินโดนีเซียจะเร่งผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในแหล่งที่พบใหม่หลังจากที่ราคาในตลาดโลกสูงขึ้น

-- คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ประกาศขึ้นราคาน้ำมันเครื่องบินภายในประเทศอีก 300 หยวน หรือ 5.3% เป็น 5,990 หยวนต่อตัน โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การดำเนินการดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของสายการบินภายในประเทศ โดยนักวิเคราะห์หลายคนคาดว่า สายการบินหลายแห่งของจีนอาจปรับขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมันเล็กน้อยหลังจากนี้ เพื่อชดเชยต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นอันเนื่องมาจากการประกาศขึ้นราคาน้ำมันเครื่องบินของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ