สหรัฐปรับเพิ่มประมาณการ GDP Q3/53 เป็นขยายตัว 2.6% หลังเอกชนเพิ่มสต็อกสินค้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 23, 2010 06:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยการประมาณการตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ครั้งสุดท้าย โดยระบุว่าจีดีพีไตรมาส 3 ขยายตัว 2.6% ต่อปี เพิ่มขึ้นจากการประมาณการครั้งก่อนที่ระดับ 2.5% ต่อปี หลังจากภาคเอกชนปรับเพิ่มสต็อกสินค้า

ทั้งนี้ แม้จีดีพีไตรมาส 3 อยู่ในระดับต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัว 2.8% แต่ก็มีสัญญาณบ่งชี้ว่า จีดีพีสหรัฐจะขยายตัวรวดเร็วขึ้นในไตรมาส 4 และมีแนวโน้มว่าจะขยายตัวต่อเนื่องไปจนถึงปี 2554 หลังจากรัฐบาลสหรัฐตัดสินใจขยายระยะเวลาการลดหย่อนภาษีของผู้มีรายได้ทุกระดับชั้นออกไปอีก 2 ปี พร้อมกับขยายระยะเวลาการให้สวัสดิการแก่ประชาชนที่ว่างงานหลายล้านคนออกไปอีก 13 เดือน โดยมาตรการลดหย่อนภาษีมีมูลค่ารวม 8.58 แสนล้านดอลลาร์

ข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า การปรับเพิ่มการประมาณการจีดีพีไตรมาส 3 มีขึ้นหลังจากภาคเอกชนปรับเพิ่มสต็อกสินค้ามูลค่า 1.214 แสนล้านดอลลาร์ สูงกว่าการประมาณการครั้งก่อนที่ระดับ 1.115 แสนล้านดอลลาร์ และการเพิ่มสต็อกสินค้าในภาคเอกชนมีส่วนช่วยหนุนจีดีพีไตรมาส 3 ขยายตัวราว 1.61%

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ปรับลดการประมาณการตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคว่ามีการขยายตัวเพียง 2.4% ในไตรมาส 3 จากเดิมที่ประมาณการว่าขยายตัว 2.8% ซึ่งตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคคิดเป็นสัดส่วนกว่า 2 ใน 3 ของกิจกรรมเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ