ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ร่วง หลัง GDP สหรัฐขยายตัวต่ำกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 23, 2010 07:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (22 ธ.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ที่ขยายตัวน้อยกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ ขณะที่ค่าเงินยูโรทรงตัวเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรป หลังจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือเตือนว่าจะปรับลดเครดิตของหลายประเทศในยุโรป

ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวที่ระดับ 1.3096 ดอลลาร์สหรัฐ แทบจะไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับของวันอังคารที่ 1.3095 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ค่าเงินปอนด์ร่วงลง 0.54% แตะที่ 1.5380 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5464 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลง 0.19% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 83.570 เยน จากระดับของวันอังคารที่ 83.730 เยน และร่วงลง 0.68% เมื่อเทียบกับเงินฟรังค์ที่ระดับ 0.9520 ฟรังค์ จากระดับ 0.9585 ฟรังค์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้น 0.27% แตะที่ 0.9995 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันอังคารที่ 0.9968 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลง 0.20% แตะที่ 0.7413 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7428 ดอลลาร์สหรัฐ

นักลงทุนเทขายสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ หลังจากกระทรวงพาณิชย์ประกาศปรับเพิ่มการประมาณการตัวเลขจีดีพีไตรมาส 3 เป็นขยายตัว 2.6% ต่อปี ซึ่งแม้ว่าเพิ่มขึ้นจากการประมาณการครั้งก่อนที่ระดับ 2.5% แต่ก็ยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวแข็งแกร่งถึง 2.8%

นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐยังได้รับแรงกดดันจากการที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐปรับลดการประมาณการตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคว่าขยายตัวเพียง 2.4% ในไตรมาส 3 จากเดิมที่ประมาณการว่าขยายตัว 2.8% ซึ่งตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคคิดเป็นสัดส่วนกว่า 2 ใน 3 ของกิจกรรมเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม รายงานของกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า มีสัญญาณบ่งชี้ว่าจีดีพีสหรัฐจะขยายตัวรวดเร็วขึ้นในไตรมาส 4 และมีแนวโน้มว่าจะขยายตัวต่อเนื่องไปจนถึงปี 2554 หลังจากรัฐบาลสหรัฐตัดสินใจขยายระยะเวลาการลดหย่อนภาษีของผู้มีรายได้ทุกระดับชั้นออกไปอีก 2 ปี พร้อมกับขยายระยะเวลาการให้สวัสดิการแก่ประชาชนที่ว่างงานหลายล้านคนออกไปอีก 13 เดือน โดยมาตรการลดหย่อนภาษีมีมูลค่ารวม 8.58 แสนล้านดอลลาร์

ส่วนค่าเงินยูโรยังคงอ่อนแอเนื่องจากกระแสความวิตกกังวลที่ว่าวิกฤตหนี้สาธารณะจะลุกลามในยุโรป หลังจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือเตือนว่าจะปรับลดเครดิตของหลายประเทศในยุโรป โดยฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซ พร้อมกับเตือนว่าฟิทช์อาจจะลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรของกรีซลงสู่ "สถานะขยะ" หรือ "สถานะที่ไม่น่าลงทุน" จากระดับปัจจุบันที่ BBB- ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดของ "สถานะที่น่าลงทุน"

ขณะที่ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เตือนว่า มูดีส์อาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารพาณิชย์สเปนที่มีแนวโน้มว่าจะขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล มูดีส์ระบุว่า ฐานเงินทุนและความสามารถในการระดมทุนในตลาดการเงินของธนาคารสเปนจะยังคงอ่อนแอ เพราะถูกกดดันจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาภายในประเทศ คุณภาพสินทรัพย์ที่ตกต่ำลง และจากแผนการลดงบประมาณด้านการคลังของรัฐบาล

เมื่อไม่นานมานี้ มูดีส์เตือนว่าอาจจะทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือตราสารหนี้ของรัฐบาลสเปน เนื่องจากอัตราว่างงานของสเปนอยู่ที่ระดับเกือบ 20% และภาวะเศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัว อันเนื่องมาจากรัฐบาลประกาศใช้มาตรการรัดเข็มขัดหลายครั้ง

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ รวมถึงรายงานยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ย.ยอดขายบ้านใหม่เดือนพ.ย. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

*ตลาดเงินนิวยอร์กจะปิดทำการในวันศุกร์ที่ 24 ธ.ค.นี้ เนื่องในวันคริสต์มาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ