นิวซีแลนด์เผย GDP ไตรมาส 3 หดตัว 0.2% หลังถูกกระทบจากแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 23, 2010 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นปัจจัยวัดความแข็งแก่งของศรษฐกิจของประเทศ หดตัวลง 0.2 ในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ หลังผลผลิตในภาคประมง ป่าไม้ เหมืองแร่ ก่อสร้าง และ อุตสาหกรรม ลดลง นอกจากนี้ ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของนิวซีแลนด์ยังได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดในรอบ 8 ทศวรรษ ซึ่งส่งผลให้ภาคอสังหาริมทรัพย์และอุตสาหกรรมหดตัว

แต่อย่างไรก็ตาม ข้อมูลสถิติของสำนักงานระบุว่า เศรษฐกิจนิวซีแลนด์ขยายตัว 1.4% ในปีนี้

ราเชล มิลิคิช ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติฯ กล่าวว่า ตัวเลขจีดีพีที่หดตัวในไตรมาสมีสาเหตุมาจากยอดผลิตของภาคอุตสาหกรรมลดลง นอกจากนี้ ภาวะเศรษฐกิจของนิวซีแลนด์ยังได้รับผลกระทบจากเหตุการแผ่นดินไหว 7 ริกเตอร์ ในเมืองแคนเตอร์เบอรี่ เมื่อวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา ส่งผลให้การใช้จ่ายซื้อสินค้าและขนส่งในประเทศลดลง รวมทั้งสินค้าในร้านค้าและโรงงานอุตสาหกรรมได้รับความเสียหาย และยอดผลิตของภาคก่อสร้าง อุตสาหกรรม รวมไปถึงภาคเกษตรและเหมืองแร่ลดลงด้วย

ทั้งนี้ ยอดผลิตในภาคอุตสาหกรรมของนิวซีแลนด์ลดลง 1.7% นำโดยผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและเคมีภัณฑ์ เครื่องจักร และ ท่อนซุง ส่วนภาคก่อสร้างหัดตัวเป็นครั้งแรกในรอบปีที่ 2.5% นำโดยการก่อสร้างบ้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ