3ส.น้ำตาลคาดปี54 ความต้องการน้ำตาลในปท.โตกว่า 10%,ยันผลผลิตไม่ขาดแคลน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 23, 2010 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประกิต ประทีปะเสน ประธานคณะกรรมการประสานงาน 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย กล่าวว่า ปริมาณผลผลิตน้ำตาลทรายของโลกที่ลดลง ทำให้ความต้องการน้ำตาลทรายของโลกในปีหน้า จะขยายตัวเพิ่มขึ้น 5-6% ขณะที่ประเทศไทยยังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากปีนี้ที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นถึง 10%

พร้อมยืนยันว่าไทยยังไม่มีปัญหาการขาดแคลนน้ำตาลทรายอย่างแน่นอน

"ผู้ผลิตมีสินค้าป้อนตลาดตลอด แต่ผลิตเท่าไหร่ก็ขายหมด ตอนนี้คนไทยบริโภคน้ำตาลปีละ 40 กก./คน เยอะมาก" นายประกิต กล่าว

ด้านนายวิบูลย์ ผาณิตวงศ์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ไทยชูการ์ มิลเล่อร์ กล่าวว่า แนวโน้มราคาน้ำตาลทรายดิบ ตลาดนิวยอร์ก ในปี 2554 มีโอกาสแตะที่ระดับ 35 เซนต์ต่อออนซ์ เนื่องจากราคาส่งมอบ เดือนมีนาคม 2554 อยู่ที่ 33 เซนต์ต่อออนซ์ สูงสุดในรอบ 30 ปี เนื่องจากปัญหาภัยธรรมชาติ ส่งผลกระทบต่อผลผลิตของประเทศผู้ผลิตน้ำตาลทราย ทั้งบราซิล ยุโรป ออสเตรเลีย ฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นแหล่งผลิตใหญ่ของโลก โดยเฉพาะอินเดีย ที่อาจไม่สามารถส่งออกน้ำตาลทรายได้ เพราะเกรงว่า อาจไม่เพียงพอต่อความต้องการในประเทศ

ดังนั้น ผู้ประกอบการ จึงต้องการให้รัฐบาลปล่อยลอยตัวราคาน้ำตาลทรายให้เป็นไปตามราคาตลาดโลก เพื่อป้องกันการลักลอบส่งออกไปขายในประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากรัฐบาล กำหนดเพดานราคาในประเทศ โดยน้ำตาลทรายขาว อยู่ที่ 22.50 บาทต่อกิโลกรัม และน้ำตาลทรายบริสุทธิ์ อยู่ที่ 23.50 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งหากรัฐบาล ปล่อยลอยตัวราคา จะส่งผลให้ราคาน้ำตาลทรายในประเทศปรับตัวสูงขึ้นไปอยู่ที่ 26-27 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งยอมรับว่า อาจส่งผลกระทบต่อต้นทุนราคาสินค้าเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะสินค้าที่ใช้น้ำตาลทรายเป็นวัตถุดิบ

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่า อีก 15 ปีข้างหน้า ความต้องการน้ำตาลในตลาดโลกจะสูงถึง 40-50 ล้านตัน แต่ปัญหาคือจะเอาสินค้ามาจากไหน

"อีก 15 ปีความต้องการจะอยู่ที่ 40-50 ล้านตัน แต่ใครจะผลิต เพราะบราซิลคงไม่สามารถผลิตเพิ่มได้ไทยเราอย่างมากน่าจะเพิ่มได้ไม่เกิน 3 ล้านตัน ถ้าจะให้เพียงพอก็ต้องช่วยกันเพิ่มผลผลิตต่อไร่"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ