China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 23 ธันวาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 23, 2010 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบริหารธัญพืชของรัฐบาลจีน (SAG) เปิดเผยผ่านเว็บไซต์ว่า บริษัทค้าธัญพืชที่รัฐบาลเป็นเจ้าของได้เข้าซื้อธัญพืชจำนวน 110 ล้านตันเพื่อเก็บไว้ในสต็อกในช่วงเดือนม.ค.-พ.ย. คิดเป็นร้อยละ 46 ของยอดซื้อทั้งหมดในตลาด

นอกจากนี้ บริษัทธัญพืชของรัฐสามารถทำกำไรรวมกันได้ 4 พันล้านหยวนในช่วงเดือนม.ค.-พ.ย.

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยผ่านเว็บไซต์ว่า ราคาค้าปลีกน้ำมันปรุงอาหารของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นปานกลางในรอบสัปดาห์ที่แล้ว (13 - 19 ธ.ค.) และคาดว่าราคาจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในกรอบที่จำกัดเนื่องจากอุปทานในตลาดมีเพียงพอ

ราคาน้ำมันปรุงอาหารภายในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.4% ในรอบสัปดาห์ที่แล้ว โดยราคาน้ำมันถั่วลิสง น้ำมันถั่วเหลือง และน้ำมันเรพซีด ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.5% 0.4% และ 0.2% ตามลำดับ

ปัจจุบันโรงงานแปรรูปน้ำมันส่วนใหญ่มีสต็อกในปริมาณมากและจำเป็นต้องรักษาระดับการผลิตในปัจจุบันเอาไว้ แม้ผลกำไรของบริษัทลดน้อยลงอันเนื่องมาจากราคาอาหารที่ผลิตจากเมล็ดน้ำมันปรับตัวลดลงก็ตาม

-- จีนได้นำน้ำตาลจากสต็อกของรัฐบาลออกมาประมูลขายในปริมาณ 200,171 ตันเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ในราคาเฉลี่ย 6,867 หยวน/ตัน ซึ่งสูงกว่าราคาประมูลครั้งก่อน

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 3 ในฤดูการหีบอ้อยปี 2553/54 ที่จีนนำน้ำตาลในสต็อกออกมาประมูลขาย โดยเมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้นำน้ำตาลในสต็อกออกมาประมูลขายในปริมาณ 210,000 ตัน และวันที่ 17 พ.ย.ได้นำออกมาขายอีก 202,950 ตัน

-- เจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรจีนกล่าวกับผู้สื่อข่าวนอกรอบการประชุมคณะทำงานของรัฐบาลกลางเมื่อวานนี้ว่า จีนจะเพิ่มปริมาณการผลิตข้าวซึ่งไม่นับรวมข้าวเหนียวในปีหน้า และจะยังคงสนับสนุนเกษตรกรให้ขยายพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ