IMF ชี้ศก.เอเชียขยายตัวโดดเด่นปีนี้ ย้ำเป็นแกนนำการฟื้นตัวของศก.โลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 23, 2010 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เผยเศรษฐกิจเอเชียขยายตัวอย่างโดดเด่นในปีนี้ และจะยังเป็นแกนนำการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลกได้ต่อไป อย่างไรก็ตาม เอเชียจะยังคงเผชิญกับความท้าทายด้านนโยบายเศรษฐกิจอยู่บ้าง

อนุพ ซิงห์ ผู้อำนวยการแผนกเอเชียและแปซิฟิกของไอเอ็มเอฟกล่าวว่า แม้ว่ายอมรวมตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของเอเชียจะมีสัดส่วนเพียง 1 ใน 4 ของจีดีพีทั่วโลก แต่ทวีปเอเชียมีส่วนขับเคลื่อนการขยายตัวของจีดีพีครั้งใหม่ได้ถึงครึ่งหนึ่ง หลังจากที่เศรษฐกิจโลกหลุดพ้นจากภาวะถดถอยมาแล้ว

"เศรษฐกิจในเอเชียมีบทบาทสำคัญในการผลักดันการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลก" ซิงห์กล่าวเสริม

อย่างไรก็ตาม เอเชียยังคงเผชิญกับความเสี่ยงช่วงขาลงจากปัจจัยภายนอก ซึ่งรวมถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอ และภาวะเงินไหลทะลักจากประเทศที่พัฒนาแล้ว

นายซิงห์กล่าวว่า จีนและอินเดียยังคงเป็นแกนนำการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในเอเชีย ซึ่งไอเอ็มเอฟเชื่อมั่นว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจจีนจะยังคงแข็งแกร่ง ด้วยตัวเลขจีดีพีที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 9.5% ในปีหน้า อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่า จีนจะยังเผชิญแรงกดดันด้านเงินเฟ้อและเผชิญกับความท้าทายในการแก้ปัญหานโยบายทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ซิงห์เสริมว่า กลุ่มประเทศในเอเชียควรให้ความสำคัญกับการปรับสมดุลด้านการขยายตัวทางเศรษฐกิจเพื่อรักษาปัจจัยหนุนด้านการขยายตัว และเพิ่มการพึ่งพาอุปสงค์ในประเทศ ตลอดจนลดการพึ่งพาการส่งออกและอุปสงค์จากภายนอก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ