China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 23 ธันวาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 23, 2010 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฉิน เต๋อหมิง รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวในการประชุมด้านการค้าที่จัดขึ้นในกรุงปักกิ่งว่า จีนจะหาทางปรับเงื่อนไขการเจรจาด้านสินแร่เหล็กในปี 2554 โดยจะกระตุ้นการขยายตัวด้านการส่งออกอย่างต่อเนื่องภายใต้นโยบายด้านการค้ากับต่างประเทศที่รัดกุม

-- เหอเป่ย ไอรอน แอนด์ สตีล กรุ๊ป (Hebei Iron and Steel Group) ลงนามในข้อตกลงร่วมกับรัฐบาลเขตหลานเซียน ในเมืองแทนชาน ทางตอนเหนือของมณฑลเหอเป่ย เพื่อพัฒนาโครงการสินแร่เหล็กหม่าเชงและต้าเจียฉง

โดยเหอเป่ย สตีล ตั้งเป้าพัฒนาโครงการหม่เชงให้เป็นเหมืองสินแร่เหล็กที่ใหญ่ที่สุดในประเทศภายใน 3-5 ปีนี้

ทั้งนี้ ในปี 2552 บริษัทได้ค้นพบสินแร่เหล็กสำรองในเหมืองหม่าเฉง ซึ่งมีสินแร่เหล็กสำรองจำนวน 1.044 พันล้านตัน โดยมีชั้นสินแร่โดยเฉลี่ยที่ระดับ 35% และคาดว่าจะค้นพบสินแร่เหล็กใหม่เพิ่มอีก 500 ล้านตัน

-- บริษัท อลูมิเนียม คอร์ป ออฟ ไชน่า (ไชนาลโค) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของชาลโค เตรียมเปิดเผยโครงการพัฒนาแร่หายากทางตอนใต้ของมณฑลกวางตุ้งในเร็วๆ นี้

ไชน่า อิโคโนมิค ไทม์ รายงานว่า ไชนาลโค ผู้ผลิตอลูมิเนียมรายใหญ่ที่สุดในประเทศจะลงนามข้อตกลงด้านกรอบการทำงานเชิงกลยุทธ์ในเดือนมกราคม 2554 กับรัฐบาลเมืองฉิงหยวนในมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเป็นแหล่งทรัพยากรแร่หายากที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ

เหอ ปิงหัว เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสในเมืองฉิงหยวนกล่าวว่า โครงการพัฒนาทรัพยากรแร่หายากของไชนาลโคในเมืองฉิงหยวนคาดว่าจะสร้างมูลค่าด้านผลผลิตได้กว่า 1 แสนล้านหยวน

-- บริษัท Laiwu Steel ประกาศว่าแผนการจัดตั้งบริษัทด้านการเงินร่วมกับผู้ผลิตเหล็ก 4 รายในมณฑลชานตง ทางตะวันออกของจีนในวงเงินลงทุนรวมทั้งสิ้น 1.6 พันล้านหยวน

-- แหล่งข่าวจากตลาด Bohai Commodity Exchanges (BCE) เปิดเผยว่า BCE จะเริ่มต้นทำธุรกรรมซื้อขายทองแดงขั้วลบ (cathode copper) กลางเดือนมกราคม 2554 ซึ่งทาง BCE ได้เสร็จสิ้นการเตรียมความพร้อมในขั้นแรก ด้วยการเผยแพร่ข้อความในสัญญาและเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการส่งมอบสัญญาเรียบร้อยแล้ว

-- ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงปรับตัวขึ้น 18 ดอลลาร์ฮ่องกง ปิดที่ระดับ 12,868 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยราคาดังกล่าวเทียบเท่ากับ 1,389.28 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ เพิ่มขึ้น 1.94 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ 7.775 ดอลลาร์ฮ่องกงในวันพุธ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ