World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 ธันวาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 23, 2010 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 5.6% แตะที่ระดับ 4.68 ล้านหลัง จากเดือนต.ค.ที่ระดับ 4.43 ล้านหลัง ส่วนราคากลางของบ้านมือสองอยู่ที่ระดับ 171,300 ดอลลาร์ในเดือนพ.ย. ซึ่งสูงกว่าปีที่แล้วประมาณ 1.2%

-- โตชิยูกิ ชิกะ ประธานสมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่น (JAMA) เปิดเผยว่า การแข็งค่าของเงินเยนกำลังส่งผลให้ผู้ผลิตยานยนต์และผู้ผลิตสินค้าประเภทอื่นๆของญี่ปุ่นตัดสินใจย้ายฐานการผลิตไปยังต่างประเทศ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นปัจจัยวัดความแข็งแก่งของศรษฐกิจของประเทศ หดตัวลง 0.2 ในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ หลังผลผลิตในภาคประมง ป่าไม้ เหมืองแร่ ก่อสร้าง และ อุตสาหกรรม ลดลง นอกจากนี้ ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของนิวซีแลนด์ยังได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดในรอบ 8 ทศวรรษ ซึ่งส่งผลให้ภาคอสังหาริมทรัพย์และอุตสาหกรรมหดตัว

-- คณะรัฐมนตรีจีนประกาศจะเพิ่มเงินในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพแก่พนักงานบริษัทที่ปลดเกษียณตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นไป รวมทั้งให้เงินอุดหนุนแก่นักเรียนที่ยากจน ท่ามกลางความวิตกกังวลต่ออัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น

-- นายอนุพ ซิงห์ ผู้อำนวยการสำนักงานเอเชียแปซิฟิกของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) สนับสนุนให้จีนปรับขึ้นค่าเงินหยวน โดยกล่าวว่า การขึ้นค่าเงินหยวนเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้จีนสามารถบรรลุแผนการผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโตในรูปแบบใหม่ที่ต้องพึ่งพาอุปสงค์ภายในประเทศมากขึ้น

-- เจ้าหน้าที่ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เผยเศรษฐกิจเอเชียขยายตัวอย่างโดดเด่นในปีนี้ และจะยังเป็นแกนนำการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลกได้ต่อไป อย่างไรก็ตาม เอเชียจะยังคงเผชิญกับความท้าทายด้านนโยบายเศรษฐกิจอยู่บ้าง

-- กระทรวงเกษตรของจีนเปิดเผยว่า จีนมีมติในที่ประชุมสามัญกำหนดกรอบการทำงานสำหรับพื้นที่ชนบทให้เพิ่มปริมาณการผลิตข้าวพร้อมกับส่งเสริมให้เกษตรกรเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดในปีหน้า

-- เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์ นิวส์ รายงานว่า ธนาคารกลางจีนอาจจะไม่กำหนดเป้าหมายในการปล่อยสินเชื่อรายปีสำหรับธนาคารพาณิชย์ในปีหน้า แต่ธนาคารกลางอาจจะกำหนดโควต้าในการปล่อยสินเชื่อรายเดือนหรือรายไตรมาสโดยพิจารณาจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ และผลพวงจากการควบคุมในระดับมหภาคแทน

-- นายลี พัลลา ผู้อำนวยการสำนักงานอำนวยการอุตสาหกรรมยางแห่งกัมพูชา เปิดเผยว่า ราคายางในตลาดโลกพุ่งขึ้นแตะระดับ 4,800 ดอลลาร์ต่อตัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ และสถานการณ์ดังกล่าวอาจจะทำให้เกษตรกรชาวกัมพูชาเพิ่มปริมาณการเพาะปลูก

-- กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า กองทัพเกาหลีใต้เริ่มปฏิบัติการซ้อมรบโดยใช้กระสุนจริงครั้งใหญ่ในวันนี้ รวมถึงการใช้เครื่องบินขับไล่และยิงกระสุนปืนใหญ่ใกล้กับชายแดนที่ติดกับเกาหลีเหนือ

-- บริษัทวิจัย อินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ป หรือ IDC คาดการณ์ว่า มูลค่าตลาดไอทีจีนจะขยายตัว 14.5% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 1.099 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2554 โดยได้รับแรงหนุนจากนโยบายเศรษฐกิจมหภาคของรัฐบาล รวมถึงการใช้แผนพัฒนา 5 ปี ฉบับที่ 12 (ปี 2554-2558)

-- ผลการศึกษาล่าสุดเผยว่าชาวอเมริกันที่ตกงานไม่ใช่เพียงกลุ่มเดียวที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ เนื่องจากชาวอเมริกันบางส่วนที่ไม่ตกงานก็กลายเป็นผู้ที่มีรายได้ต่ำไปโดยปริยาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ