จีนยืนยันพร้อมสนับสนุนยุโรปกู้วิกฤตหนี้ ขณะสื่อโปรตุเกสเผยจีนรับปากซื้อตราสารหนี้รัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 23, 2010 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนยืนยันพร้อมให้ความช่วยเหลือกลุ่มประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโร หรือ ยูโรโซน ต่อสู้กับวิกฤตหนี้สาธารณะ พร้อมระบุว่า ยุโรปยังคงเป็นตลาดสำคัญที่จีนจะนำทุนสำรองระหว่างประเทศเข้าไปลงทุน

เจียง หยู โฆษกหญิงของกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวในวันนี้ว่า จีนสนับสนุนมาตรการของสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ในการสร้างเสถียรภาพการเงินการคลังในยุโรป

"เราพร้อมให้การสนับสนุนยูโรโซนผ่านพ้นวิกฤตการเงินและทำให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวได้อย่างแท้จริง" โฆษกหญิงกล่าว พร้อมระบุด้วยว่า ยุโรปเป็นตลาดหลักที่จีนจะนำทุนสำรองระหว่างประเทศเข้าไปลงทุน ซึ่งบ่งชี้ว่า จีนจะซื้อยูโรเพิ่มมากขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ นับเป็นอีกครั้งหนึ่งที่จีนเอ่ยปากว่าจะไม่ทิ้งยุโรป หลังจากเมื่อต้นสัปดาห์นี้ นายหวัง ฉีชาน รองนายกรัฐมนตรีจีน ได้กล่าวว่า จีนจะให้การสนับสนุนทั้งไอเอ็มเอฟและอียูในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ประเทศในยูโรโซน และก่อนหน้านั้น จีนก็ได้ประกาศสนับสนุนประเทศในยุโรปที่มีหนี้สูง โดยเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา จีนได้เสนอซื้อพันธบัตรของกรีซ

ขณะเดียวกันมีรายงานล่าสุดว่า สื่อโปรตุเกสได้รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จีนได้ให้คำมั่นที่จะเพิ่มการสนับสนุนความพยายามของโปรตุเกสในการเอาชนะวิกฤตการเงิน ด้วยการรับปากที่จะช่วยซื้อตราสารหนี้ของรัฐบาลโปรตุเกสเป็นมูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ