มาเลเซียอ้าแขนรับบริษัทต่างชาติร่วมลงทุนสร้างระบบรถไฟฟ้าในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 23, 2010 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โมห์ด นูร์ อิสมัล คามาล หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารของคณะกรรมาธิการขนส่งสาธารณะทางบกแห่งมาเลเซีย เปิดเผยว่า บริษัทเอกชนทั้งในและต่างประเทศสามารถมีส่วนร่วมในการสร้างระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน (MRT) ซึ่งเป็นโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศได้

โดยบริษัททั้งในประเทศและต่างประเทศสามารถยื่นประมูลสร้างทางรถไฟฟ้าสายแรกได้ โดยคาดว่าจะมีการเปิดประมูลในเดือนเมษายนปีหน้า ส่วนการก่อสร้างจะเริ่มขึ้นในเดือนกรกฎาคมปีหน้า

นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย ประกาศโครงการสร้างระบบรถไฟฟ้าในเมืองหลวงกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว โดยโครงการนี้ต้องใช้งบประมาณราว 3.6 หมื่นล้านริงกิต (1.15 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งรัฐบาลจะเป็นผู้ให้เงินทุนทั้งหมด

มีการประมาณการว่าโครงการนี้จะสร้างรายได้มวลรวมประชาชาติเกือบ 1-2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี ในช่วงปี 2554-2563 และสร้างงาน 130,000 ตำแหน่งในช่วงก่อสร้าง

เมื่อโครงการสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้วจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนถึง 1.2 ล้านคน นอกจากนั้นระบบขนส่งที่เชื่อมต่อกับระบบรถโดยสารประจำทางและรถไฟที่มีอยู่เดิมได้เป็นอย่างดี ยังจะทำให้อัตราการใช้ระบบขนส่งสาธารณะในกัวลาลัมเปอร์พุ่งขึ้นจาก 12% ในปี 2552 เป็น 50% ในปี 2563 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ