รมว.คลัง คาดเศรษฐกิจไทยปี 54 โต 4%, ดูแลเงินทุนไหลเข้ายังไม่พบเก็งกำไร

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 24, 2010 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ระบุว่า ปี 54 เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยยังเติบโต 4% ซึ่งชะลอตัวจากปีนี้ เนื่องจากเป็นช่วงที่เศรษฐกิจฟื้นตัว ทำให้ในปีนี้อัตราอยู่ในระดับสูง แต่อัตราการเติบโตปีหน้าถือว่าเป็นระดับที่น่าพอใจ ไม่น่ามีปัจจัยที่น่ากังวลมากนัก แต่คงต้องติดตามเศรษฐกิจคู่ค้าสำคัญ ซึ่งแนวโน้มยังเติบโตไม่ดี แต่เชื่อว่าเสถียรภาพเศรษฐกิจไทยที่อยู่ในระดับที่ดี สามารถรองรับความผันผวนของเศรษฐกิจปี 54ได้ เนื่องจากหนี้สาธารณะอยู่ในระดับต่ำที่ 43% เงินสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูง และเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ

ขณะที่ราคาน้ำมันแนวโน้มยังอยู่ในระดับสูง แต่เชื่อว่า ยังอยู่ในระดับที่สามารถบริหารจัดการได้ ส่วนหนึ่งมาจากเงินบาทที่แข็งค่าจะมีส่วนช่วยลดภาระต้นทุนนำเข้า และการใช้กองทุนฯ พยุงราคา

สำหรับเงินทุนไหลเข้ามาในช่วงนี้ ยังมีการติดตามดูแลอย่างใกล้ชิดไม่มีลักษณะการเก็งกำไรเกินไป

"เงินที่ไหลเข้าเนื่องจากดุลการค้าเรายังเป็นบวก ยังมีการลงทุน เนื่องจากผู้ประกอบการต่างประเทศ ยังเห็นอนาคตของเศรษฐกิจไทย หลังการเมืองสงบ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีที่จะสร้างโอกาสในการสร้างงานด้วย" รมว.คลัง กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในระยะยาวค่าเงินดอลลาร์ยังอ่อนค่าต่อเนื่อง สะท้อนภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งผู้ประกอบการเข้าใจและเตรียมตัวที่จะมีการปรับตัวอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ