เวียดนามเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนธ.ค.พุ่ง 11.75% หลังรัฐบาลลดค่าเงินดอง

ข่าวต่างประเทศ Friday December 24, 2010 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเวียดนามเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 11.75% จากปีที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 22 เดือน หลังจากการประกาศลดค่าเงินดองของรัฐบาลเวียดนามส่งผลให้ต้นทุนการนำเข้าสูงขึ้น นอกจากนี้ มาตรการขยายการปล่อยสินเชื่อยังกระตุ้นให้อุปสงค์ภายในประเทศเพิ่มขึ้นด้วย

รัฐบาลเวียดนามกำลังเผชิญปัญหาในการควบคุมแรงกดดันของเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นเนื่องจากเศรษฐกิจขยายตัวอย่างรวดเร็ว รวมทั้งต้นทุนอาหารที่สูงขึ้น และสกุลเงินดองที่อ่อนค่าลง โดยรัฐบาลเวียดนามได้ประกาศลดค่าเงินดอง 3 ครั้งนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เตือนว่า การอ่อนค่าของเงินดองเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ ณ เวลา 08.51 น.ตามเวลากรุงฮานอยในวันนี้ อัตราแลกเปลี่ยนเงินดองเคลื่อนไหวที่ระดับ 19,498 ดองต่อดอลลาร์ เมื่อเทียบกับช่วงก่อนที่รัฐบาลจะประกาศลดค่าเงินดองในเดือนส.ค.ที่ระดับ 19,099 ดองต่อดอลลาร์

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของเวียดนามลงสู่ระดับ B1 จากระดับ Ba3 พร้อมกับให้แนวโน้มเป็นลบ โดยมูดีส์ระบุว่า เวียดนามเผชิญกับความเสี่ยงเรื่องดุลการชำระเงินและทุนสำรองเงินต่างประเทศ นอกจากนี้ อัตราเงินเฟ้อของเวียดนามยังพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว และสกุลเงินดองอ่อนแอลงมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ