ผู้ว่า ธปท.เผยจะทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ย-บาทยังผันผวนระยะสั้นตามศก.ตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 24, 2010 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของไทยในช่วงขาขึ้นน่าจะเป็นอย่างค่อยเป็นค่อยไปเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเกี่ยวข้องกับการลงทุน การดำเนินงานของภาคธุรกิจและครัวเรือน ประกอบกับ ต้องคำนึงถึงภาวะเศรษฐกิจในแต่ละช่วงด้วยว่ามีพื้นฐานเป็นอย่างไร และต้องมีการติดตามธุรกรรมทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด

สำหรับการดูแลความผันผวนของค่าเงินที่คาดว่าจะเกิดในระยะสั้นตามทิศทางเศรษฐกิจของต่างประเทศนั้น ธปท.มีเครื่องมือหลากหลายที่สามารถนำมาใช้ได้ ทั้งในแง่ของกฎระเบียบที่ดูแลการไหลเข้า-ออกของเงินทุน และบางช่วงก็เข้าไปซื้อขายเงินตราต่างประเทศ ธปท.พร้อมที่จะผสมผสานเครื่องมือต่างๆ ที่จะนำมาใช้ให้เกิดความเหมาะสม โดยเฉพาะในด้านต้นทุนในการใช้มาตรการต่าง ๆ

นายประสาร กล่าวว่า ความเสี่ยงของเศรษฐกิจในปีหน้า คือปัจจัยความเสี่ยงจากต่างประเทศ เราคงต้องเฝ้าติดตามต่อไป โดยเฉพาะเศรษฐกิจของประเทศหลักอย่าง สหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันสัญญาณการฟื้นตัวยังไม่ชัดเจน โดยสหรัฐยังมีปัญหาการว่างงานเป็นประเด็นหลัก และปัญหาฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ จึงต้องติดตามว่าสหรัฐจะมีการปรับเปลี่ยนมาตรการด้านการเงินหรือไม่

ส่วนในฝั่งยุโรปก็ต้องติดตามระบบการเงินร่วมว่าจะสามารถรักษาไว้ต่อไปได้หรือไม่ ซึ่งหากกลับไปใช้สกุลเงินของประเทศตนเองก็จะทำให้เกิดความผันผวน เช่นหากกรีซกลับไปใช้สกุลเงินของกรีซเองก็จะทำให้ค่าเงินตกต่ำอย่างหนัก และเกิดผลกระทบกับประเทศอื่น ๆ ในยุโรป ขณะที่เศรษฐกิจของญี่ปุ่นก็ชะลอตัวมานานแล้ว

ด้านปัจจัยในประเทศ ในปีหน้าการบริโภคภายในประเทศจะเป็นแรงขับเคลื่อนหลักต่อเศรษฐกิจ รวมถึงการลงทุนภาครัฐและเอกชนที่จะเข้ามาแทนที่การส่งออก และปัจจัยที่ต้องติดตามคือราคาสินค้าโภคภัณฑ์และพลังงาน อีกท้งค่าจ้างแรงงานและการขาดแคลนแรงงาน นอกจากนั้นยังต้องติดตามภาวะเงินทุนไหลเข้า ซึ่งไทยมีการเติบโตได้ดีกว่าประเทศในกลุ่ม G3 ทำให้กระแสเงินทุนต่างประเทศยังมีแนวโน้มไหลเข้าไทยอยู่ ขณะที่ประเทศใหญ่ ๆ ยังมีปัญหาเศรษฐกิจ

นายประสาร กล่าวถึงปัจจัยด้านการเมืองว่า รัฐบาลมีความตั้งใจในการดำเนินการหลายอย่าง ซึ่งที่เห็นล่าสุดคือพยายามลดความขัดแย้งภายในประเทศ หากทำได้ก็จะเป็นผลดี เพราะจะสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน และเป็นสัญญาณบวก รวมทั้งการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เป็นเรื่องทีดีที่ทำให้เห็นว่าสถานการณ์ในประเทศกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ทำให้นักลงทุนมั่นใจมากขึ้น แสดงให้เห็นว่าเราเป็นประเทศที่เคารพกติกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ