สศก.คาดการณ์แนวโน้มสินค้าเกษตรปี 54 ขยายตัวดีทุกหมวด,น้ำมันตัวแปรสำคัญ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 24, 2010 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาอภิชาติ จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คาดว่า ภาวะเศรษฐกิจการเกษตรของไทยในปี 54 จะขยายตัวในช่วง 1.4-2.4% จากปี 53 ที่คาดว่าหดตัวราว 0.9% โดยเป็นผลจากการขยายตัวเพิ่มขึ้นทั้งผลผลิตและราคา โดยเฉพาะสาขาการผลิตหลักที่มีแนวโน้มการขยายตัวดี

สำหรับสาขาพืช คาดว่าจะขยายตัว 1.6-2.6% เนื่องจากผลผลิตที่เพิ่มขึ้นจากการขยายการเพาะปลูก ตามแรงจูงใจของราคาสินค้า ส่วนหนึ่งมาจากโครงการประกันรายได้ของรัฐในสินค้าเศรษฐกิจที่สำคัญ

สาขาปศุสัตว์ คาดว่าจะขยายตัว 0.8-1.8% เนื่องจากราคาที่อยู่ในเกณฑ์ดี จูงใจให้ผู้ผลิตขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น รวมทั้งการส่งออกคาดว่าจะยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี และ สาขาประมง คาดว่าจะขยายตัว 1.5-2.5% จากผลผลิตกุ้งเพาะเลี้ยงและประมงทะเล ขยายตัวเพิ่มขึ้น ส่วนสัตว์น้ำจืดเพาะเลี้ยง ยังคงได้รับการส่งเสริมจากกรมประมงอย่างต่อนเอง

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันยังคงเป็นตัวแปรสำคัญสำหรับการเติบโตของสาขาบริการทางด้านเกษตรอาจขยายตัวได้ไม่มากนัก อาจจอยู่ในช่วง 0.1-1.1%

นายอภิชาติ คาดการณ์ดัชนีราคาข้าวในปี 54 ว่า จะยังมีทิศทางที่ดี เนื่องจากความต้องการในตลาดโลกยังมีในเกณฑ์ที่ดี เนื่องจากผลผลิตของประเทศต่างๆ ขาดแคลน จากปัญหาภัยธรรมชาติ และคาดการณ์ว่าข้าวของไทยจะยังได้รับการตอบรับจากตลาดโลก โดยประเมินราคาข้าวขาวไม่น่าจะต่ำกว่า 500 เหรียญ/ตัน ข้าวหอมมะลิไม่ต่ำกว่า 10,000 เหรียญ/ตัน

สำหรับแนวโน้มระหว่างดัชนีราคาพืชพลังงานและอาหาร ความต้องการน่าจะใกล้เคียงกัน แต่พืชพลังงานคงขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันด้วย ถ้าราคาตลาดโลกสูงความต้องการพืชพลังงานน่าจะสูงขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม พืชอาหารน่าจะเติบโตดีกว่าพืชพลังงานเล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ