ปลัดพลังงานเผยเตรียมเสนอคุมส่งออกมัน-เอทานอลแก้ปัญหาขาดแคลนในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 24, 2010 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณอคุณ สิทธิพงษ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า เตรียมประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นต้น เพื่อหารือถึงแผนบริหารจัดการเรื่องวัตถุดิบที่จะนำมาใช้ในการผลิตเป็นเอทานอล โดยอาจเสนอให้ออกมาตรการควบคุมการส่งออกมันสำปะหลังและเอทานอลเป็นการชั่วคราว เพื่อไม่ให้เกิดการขาดแคลนเอทานอลที่จะนำมาผลิตเป็นน้ำมันแก๊สโซฮอล์ ตามที่มีการคาดการณ์ว่าจะเกิดปัญหาดังกล่าวในช่วงกลางปี 54

ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องร่วมกันพิจารณาถึงดูรายละเอียดว่าจะใช้ระเบียบหรือกฎหมายใดเข้ามาดูแลเรื่องนี้ เพราะการใช้พลังงานทดแทนในประเทศจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรในเรื่องรายได้และลดการสูญเสียเงินตราต่างประเทศในการนำเข้าพลังงาน

ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ขณะนี้มีความเป็นห่วงเรื่องราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น ดดยล่าสุดราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงกว่า 90 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่เอทานอลและไบโอดีเซล บี100 ขยับสูงขึ้น และมีปัญหาเรื่องการขาดแคลน ซึ่งกระทรวงพลังงานได้ติดตามสถานการณือย่างใกล้ชิดมาตลอด และจะพยายามหาแนวทางในการแก้ไข โดยประมาณการว่าหากไม่ดำเนินการอะไรเลย ภายใน 6 เดือนจะเกิดปัญหาขาดแคลนเอทานอล โดยเฉพาะเอทานอลที่ผลิตจากมันสำปะหลัง ซึ่งคาดการณ์ว่าผลผลิตจะลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ