ภาคธุรกิจออสเตรเลียคาดยอดค้าปลีกซบเซายาวถึงช่วงกลางปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday December 24, 2010 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้ค้าปลีกแห่งชาติของออสเตรเลีย (NRA) เปิดเผยว่า ยอดขายสินค้าในช่วงเทศกาลคริสต์มาสจะยังคงซบเซาต่อเนื่องไปจนถึงในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2554 ก่อนที่จะกระเตื้องขึ้นในช่วงหลังจากนั้น

โดย NRA เปิดเผยว่า บรรยากาศในภาคธุรกิจค้าปลีกช่วงสัปดาห์เริ่มต้นเทศกาลคริสต์มาสนั้นยังคงซบเซาและไม่มีค่อยคึกคักมากนักเมื่อเทียบกับปีก่อนๆ

"สถานการณ์ในภาคธุรกิจค้าปลีกที่ค่อนข้างเงียบเหงายังคงส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการซื้อขายในช่วงเทศกาลคริสต์มาส" แกรี่ แบล็ค ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารของ NRA กล่าว

ผู้บริโภคยังคงระมัดระวังในการจับจ่ายซื้อของแม้ว่าร้านค้าต่างๆ จะลดราคาสินค้า และเงินดอลลาร์ออสเตรเลียจะแข็งค่าขึ้นรวมถึงการที่ร้านค้าออนไลน์ลดราคาเพื่อเอาใจผู้บริโภคภายในประเทศแล้วก็ตาม

มาร์กี ออสมอนด์ ประธานบริหารของ NRA กล่าวว่า ผู้บริโภคเริ่มประหยัดค่าใช้จ่ายมากขึ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยลดการใช้จ่ายและหันมาเก็บออมกันมากขึ้น อย่างไรก็ดี ภาคธุรกิจค้าปลีกจะเริ่มดีขึ้นในปี 2554 แต่การขยายตัวจะช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ในก่อนหน้านี้

ซาแวนธ์ เซบาสเตียน นักวิเคราะห์จากบริษัทคอมม์เสค ซึ่งเป็นบริษัทด้านการเงินของออสเตรเลียกล่าวว่า ภาคธุรกิจค้าปลีกของออสเตรเลียจะยังไม่หวือหวามากนักในช่วงครึ่งแรกของปี 2554 แต่จะสามารถประคับประคองให้อยู่ในระดับที่ขยายตัวได้ต่อไปจากปัจจัยหนุนของตลาดแรงงานที่เติบโตซึ่งช่วยกระตุ้นการบริโภค

"ผมเดาว่าในระยะสั้นยอดขายจะยังคงซบเซาและเบาบาง ส่วนในระยะยาวผู้บริโภคจะเริ่มมีมุมมองในแง่บวกมากขึ้น เนื่องจากตลาดแรงงานเริ่มแข็งแกร่ง "

"อัตราว่างงานจะปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องในปีหน้า ขณะที่เม็ดเงินที่หลั่งไหลเข้ามาในตลาดหุ้นจะเป็นปัจจัยหนุนที่ช่วยกระตุ้นการซื้อขายให้คึกคักมากขึ้น" เซบาสเตียนกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ