"เหวิน เจียเป่า" เผยรัฐบาลจีนมั่นใจควบคุมเงินเฟ้อให้อยู่ในกรอบที่กำหนด

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 26, 2010 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีของจีนเผยรัฐบาลเชื่อมั่นว่า การใช้มาตรการต่างๆ เพื่อควบคุมการขยายตัวของอัตราเงินเฟ้อนั้นจะสามารถควบคุมให้ราคาสินค้าเคลื่อนไหวในระดับที่เหมาะสมได้

"อัตราเงินเฟ้อที่แท้จริงยังไม่อยู่ในขั้นที่น่าวิตกเท่ากับกระแสคาดการณ์ด้านเงินเฟ้อ" เหวินกล่าวพร้อมขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่า รัฐบาลจะสามารถควบคุมราคาสินค้าให้อยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 28 เดือนที่ระดับ 5.1% ในเดือนพ.ย. โดยราคาอาหารมีส่วนกระตุ้นการขยายตัวของ CPI ถึง 74% ในเดือนดังกล่าว

เหวินกล่าวว่า จีนมีพื้นฐานด้านผลผลิตทางการเกษตรอยู่ในระดับที่ดี ซึ่งทำให้รัฐบาลมั่นใจว่าจะสามารถควบคุมราคาสินค้าให้เคลื่อนไหวในระดับที่มีเสถียรภาพได้ และเพื่อเป็นการควบคุมเงินเฟ้อ รัฐบาลยังได้เพิ่มสัดส่วนสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์แล้ว 6 ครั้งและขึ้นดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้

นอกจากนี้ ทางการได้กำหนดมาตรการต่างๆ ซึ่งรวมถึงการปรับลดค่าธรรมเนียมการขนส่งสินค้าเกษตรและเพิ่มความเข้มงวดในการปราบปรามและสกัดกั้นการขึ้นราคาอาหาร ซึ่งการใช้มาตรการเหล่านี้ได้ส่งผลให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคหลักๆ เริ่มปรับตัวลงบ้างแล้ว

"วิธีการขั้นพื้นฐานในการเสริมสร้างเสถียรภาพด้านราคาสินค้าอยู่ที่การปรับสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทาน ซึ่งรัฐบาลกลางได้กำหนดมาตรการต่างๆ ขึ้นเพื่อกระตุ้นผลผลิตด้านการเกษตร" เหวินกล่าวเสริม

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนได้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะ 1 ปีมาอยู่ที่ระดับ 5.81% และขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากระยะ 1 ปีมาอยู่ที่ 2.75% ซึ่งมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ