China Todayข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 27 ธันวาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday December 27, 2010 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝากเป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้ ขณะที่รัฐบาลยังคงควบคุมราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้น

ธนาคารกลางจีนได้ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ว่า ธนาคารกลางได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค. ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ประเภท 1 ปี อยู่ที่ 5.81% และอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประเภท1 ปี อยู่ที่ 2.75%

-- ธนาคารกลางจีนออกแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์โดยอ้างนางอู๋ เสี่ยวเหลียน รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนว่า จีนจะปรับปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบโดยรวมให้อยู่ในระดับปกติ ด้วยการใช้เครื่องมือด้านนโยบายหลายแบบในปีหน้า ขณะที่รัฐบาลกำลังเปลี่ยนแปลงนโยบายเงินตราจากนโยบายแบบผ่อนปรนในระดับปานกลางไปเป็นนโยบายแบบรอบคอบ

อู๋ รองผู้ว่าธนาคารกลางจีนกล่าวในที่ประชุมร่วมกับนายแบงก์ว่า จีนจำเป็นต้องเปลี่ยนมาใช้นโยบายการเงินที่รอบคอบ เพื่อควบคุมราคาผู้บริโภคที่สูงขึ้น รวมทั้งควบคุมภาวะฟองสบู่สินทรัพย์

นางอู๋กล่าวว่า ภารกิจหลักสำหรับนโยบายการเงินในปีนี้คือ การปรับปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบให้อยู่ในระดับปกติ โดยอัตราการขยายตัวของปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ ซึ่งส่วนใหญ่วัดจากปริมาณเงินในระบบ M2 นั้น ควรจะชะลอตัวลงจากเดิมในช่วงที่มีการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนปรนในระดับปานกลาง

-- สำนักปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลของการซื้อสกุลเงินต่างประเทศของธนาคารกลางจีนในเดือนพ.ย.มีมูลค่ารวม 4.53 หมื่นล้านดอลลาร์

ยอดเกินดุลอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินตราต่างประเทศของธนาคารของจีนในเดือนพ.ย.ถือเป็นการเกินดุลรายเดือนในอัตราสูงสุดอันดับที่ 2 รองจากเดือนต.ค.ที่ 5.76 หมื่นล้านดอลลาร์

แถลงการณ์ของ SAFE ระบุว่า เมื่อเดือนพ.ย.นั้น นักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อยของจีนได้ขายสกุลเงินต่างประเทศมูลค่า 1.29 แสนล้านดอลลาร์แก่ธนาคารพาณิชย์ ขณะที่ยอดการซื้อสกุลเงินต่างประเทศอยู่ที่ 8.44 แสนล้านดอลลาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ