China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 27 ธันวาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday December 27, 2010 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โดยหนังสือของ NDRC ระบุว่า กระทรวงที่เกี่ยวข้องจะต้องควบคุมให้มีสินค้าเกษตรป้อนตลาดอย่างพอเพียง รวมทั้งกวดขันจับกุมผู้ที่กักตุนสินค้าโภคภัณฑ์เกษตร

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ เปิดเผยว่า ยอดผลผลิตและผลิตภัณฑ์ข้างเคียงจากฟาร์มเกษตรของจีนเติบโตอย่างรวดเร็วในเดือนพฤศจิกายน โดยอุตสาหกรรมมีมูลค่าสูงขึ้น 15.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ข้อมูลสถิติของกระทรวงฯ ระบุว่า อุตสาหกรรมเกษตรมีอัตราการเติบโต 1.6% ในเดือนพฤศจิกายน เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนตุลาคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งหมวดอาหารและเครื่องดื่มมีอัตราการเติบโต 15.3% และ 14.6% ซึ่งสูงกว่าปีที่แล้ว 3.6% และ 1.5% ตามลำดับ

-- ศูนย์การค้าธัญพืชและน้ำมันของจีน กล่าวว่า จีนจะเปิดประมูลขายถั่วเหลืองจำนวน 300,000 ตันจากสต๊อกสำรองของรัฐบาลในวันอังคารนี้เพื่อสร้างเสถียรภาพด้านราคาในช่วงเทศกาลที่มีการบริโภคสูงสุด แต่ยังไม่ได้กำหนดราคาประมูลซื้อขั้นไว้ต่ำแต่อย่างใด

การประมูลขายถั่วเหลืองในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 ของรัฐบาลจีน ส่วนการประมูลสองครั้งที่ผ่านมาในเดือนนี้เพื่อขายถั่วเหลืองจำนวน 600,000 ตัน ไม่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าประมูล

-- กระทรวงเกษตรของจีนเปิดเผยว่า ภาวะภัยแล้งส่งผลให้พื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีช่วงฤดูหนาวเสียหายกว่า 57 ล้าน mu (3.8 ล้านเฮคตาร์)

ก่อนหน้านี้ กระทรวงเกษตรกล่าวว่า จีนมีพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีช่วงฤดูหนาวทั้งสิ้น 22.67 ล้านเฮกตาร์ในปี 2553 เพิ่มขึ้นจากปีก่อนเพียงเล็กน้อย

ส่วนพื้นที่ที่ประสบภัยแล้งได้แก่ มณฑลชานตง ซานซี เหอเป่ย เหอหนาน เจียงซู และอานฮุย

-- สมาคมฝ้ายจีนคาดว่า ผลผลิตฝ้ายของจีนจะอยู่ที่ระดับ 6.65 ล้านตันในปี 2553 สูงกว่าระดับ 6.63 ล้านตัน ที่ได้คาดการณ์ไว้ในเดือนก่อนเพียงเล็กน้อย

ทั้งนี้ ตัวเลขคาดการณ์ในครั้งใหม่ต่ำกว่ายอดผลผลิตของปี 2552 อยู่ประมาณ 2.1% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ