ธนารักษ์เล็งพัฒนาที่ราชพัสดุย่านพญาไท สร้างตึกให้เช่ามูลค่า 2.2 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 27, 2010 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวินัย วิทวัสการเวช อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์มีแผนพัฒนาที่ราชพัสดุเพื่อสร้างมูลค่าและเพิ่มรายได้เข้ารัฐมากขึ้น ในเบื้องต้นได้นำที่ราชพัสดุแปลงบรรษัทบริหารสินทรัพย์สถาบันการเงิน(บบส.เดิม) เนื้อที่ 5 ไร่เศษย่านพญาไท เพื่อก่อสร้างเป็นอาคารสำนักงานให้หน่วยงานราชการใช้ โดยเฉพาะหน่วยงานของกระทรวงการคลังที่มีความจำเป็นต้องขยายพื้นที่การทำงานให้สอดคล้องกับภารกิจและรองรับการบริการจากภาคประชาชน เช่น สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานราชการอื่นๆ ที่มีความจำเป็น

ส่วนที่เหลือจะให้เช่าเชิงพาณิชย์ ซึ่งขณะนี้ศูนย์บริการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ศึกษาและวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการแล้ว มีมูลค่าเกือบ 2,200 ล้านบาท รูปแบบอาคารเป็นสถาปัตยกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมี 2 อาคารเชื่อมต่อกัน สูง 24 ชั้น กับ 18 ชั้น พื้นที่ใช้สอย 75,000 ตารางเมตร อยู่ระหว่างเสนอขอความเห็นชอบจากกระทรวงการคลังก่อนดำเนินการ คาดว่าจะเริ่มโครงการต้นปี 54

นายวินัย กล่าวต่ออีกว่า ในส่วนของการพัฒนาพื้นที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ ขณะนี้ได้มีการก่อสร้างโรงแรมสูง 10 ชั้น จำนวน 204 ห้อง ห้องประชุมจำนวน 38 ห้อง สามารถรองรับผู้เข้าประชุมได้ตั้งแต่ 100-800 คน รวมพื้นที่ใช้สอยทั้งหมด 17,400 ตารางเมตรเสร็จแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการสรรหาผู้บริหารมืออาชีพมาดำเนินการ คาดว่าจะเปิดให้บริการช่วงต้นเม.ย.54 และจะมีรายได้เข้ารัฐอีกกว่า 300 ล้านบาท/ปี

ช่วงปีที่ผ่านมาจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลและความเจริญเติบโตจากการขยายตัวของระบบการขนส่งและการคมนาคม รวมทั้งการรองรับการสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง และรถราง ส่งผลให้ธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะการก่อสร้างห้องพัก อาคารชุด ทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัดที่เป็นแหล่งเศรษฐกิจและท่องเที่ยว เช่น ภูเก็ต, เชียงใหม่, ชลบุรี และ ประจวบคีรีขันธ์ ที่มีอยู่ทั่วประเทศกว่า 6,000 แห่ง

นอกจากนั้นในวันที่ 1 ม.ค.55 จะต้องประกาศราคาที่ดินสำหรับจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมระหว่างปี 55-58 ทำให้ภารกิจด้านการประเมินราคาที่ดินและอาคารชุดต้องเร่งลงพื้นที่เพื่อสำรวจราคาให้สะท้อนกับราคาตลาดหรือใกล้เคียงสภาพความเป็นจริงมากที่สุด เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการและผู้ซื้อห้องชุดให้ได้รับประโยชน์มากที่สุดในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมกับกรมที่ดิน ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ของกรมธนารักษ์ได้ลงพื้นที่ออกสำรวจทุกจังหวัดทั่วประเทศแล้ว จึงใคร่ขอความร่วมมือจากประชาชนให้ข้อมูลอันเป็นประโยชน์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ