รมช.พาณิชย์จีนแนะรัฐบาลเพิ่มการนำเข้าเพื่อปรับสมดุลการค้ากับต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 27, 2010 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จง ชาน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์จีนชี้รัฐบาลควรเพิ่มสัดส่วนการนำเข้าสินค้าเพื่อปรับสมดุลด้านการค้ากับต่างประเทศ มากกว่าที่จะใช้แนวทางการปรับลดยอดการส่งออก รวมทั้งแนะให้ขยายการลงทุนในต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างแถลงการณ์ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของกระทรวงพาณิชย์จีนว่า จีนไม่มีนโยบายที่จะทำให้ประเทศเผชิญภาวะเกินดุลการค้า โดยนโยบายการค้าระหว่างประเทศของจีนมุ่งเน้นที่การปรับสมดุลทางการค้าเป็นสำคัญ

รมช.พาณิชย์จีนกล่าวว่า หนึ่งในเป้าหมายระยะกลางของจีน คือ การสร้างความเชื่อมั่นว่าการขยายตัวทางการค้าระหว่างประเทศของจีนในปี 2554-2563 จะสูงกว่าการขยายตัวของการค้าโลกโดยรวม มิเช่นนั้นจีนจะมีส่วนแบ่งด้านการค้าในตลาดโลกลดลง

ทั้งนี้ นายจงกล่าวว่า การค้ากับต่างประเทศถือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจีน ดังนั้นการค้าระหว่างประเทศจึงควรมีอัตราขยายตัวสูงกว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

นอกจากนี้ นายจงยังกล่าวด้วยว่า กระทรวงพาณิชย์จีนจะจัดการประชุมเพื่อกำหนดกรอบการทำงานสำหรับภาคธุรกิจนำเข้าในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า ซึ่งเป็นช่วงที่จีนจะออกนโยบายต่างๆ เพื่อปรับปรุงปัจจัยแวดล้อมให้เอื้อต่อภาคธุรกิจนำเข้าและกระตุ้นการนำเข้าสินค้ามากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ