ญี่ปุ่นเผยยอดผลิตรถในประเทศปีนี้ ส่อแววไม่ถึง 10 ล้านคันเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

ข่าวต่างประเทศ Monday December 27, 2010 19:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่น (JAMA) เปิดเผยว่า ยอดการผลิตรถยนต์ในประเทศปี 2553 มีแนวโน้มว่าจะต่ำกว่าระดับ 10 ล้านคัน หลังจากที่การผลิตรวมในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่เพียง 8,877,993 คัน

ทั้งนี้ ในปี 2552 ยอดการผลิตรถยนต์รวมในประเทศญี่ปุ่นร่วงลงต่ำกว่าระดับ 8 ล้านคันเป็นครั้งแรกในรอบ 33 ปี สำหรับยอดการผลิตรวมในช่วงเดือนม.ค.-พ.ย.ปีนี้ เพิ่มขึ้น 24.2% จากปีก่อน ขณะที่ยอดการผลิตรถในเดือนพ.ย.เดือนเดียว อยู่ที่ 802,009 คัน ลดลง 6.7%

ยอดผลิตยานยนต์ในประเทศญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง 11 เดือนจนถึงเดือนก.ย. โดยได้รับอานิสงส์จากโครงการให้เงินอุดหนุนรถที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และจากการส่งออกที่เพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ยอดการผลิตกลับมาปรับตัวลดลง 2 เดือนติดต่อกันในเดือนต.ค.และพ.ย. เนื่องจากสิ้นสุดระยะเวลาของโครงการดังกล่าว

อย่างไรก็ดี โทชิยูกิ ชิกะ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของนิสสัน มอเตอร์ ในฐานะประธาน JAMA กล่าวที่งานแถลงข่าวในวันนี้ว่า มีความเป็นไปได้ที่ยอดการผลิตยานยนต์ในประเทศจะดีดตัวขึ้นมาอยู่ต่ำกว่าระดับ 10 ล้านคันเล็กน้อยในปีหน้า เนื่องจากการฟื้นตัวในตลาดต่างประเทศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ