ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ยูโรขยับขึ้นเล็กน้อย แต่ตลาดยังกังวลปัญหาหนี้ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 28, 2010 07:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (27 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อขายหลังจากตลาดปิดทำการเมื่อวันศุกร์เนื่องในเทศกาลคริสต์มาส ขณะที่ค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นเพียงเล็กน้อยเนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลว่า สเปนและโปรตุเกส อาจต้องรับความช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เช่นเดียวกับกรีซและไอร์แลนด์

ค่าเงินยูโรขยับขึ้น 0.34% แตะที่ 1.3159 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันพฤหัสบดีที่ 23 ธ.ค.ที่ 1.3115 ดอลลาร์สหรัฐ (*หมายเหตุ - เทียบกับวันพฤหัสบดีเพราะตลาดเงินนิวยอร์กปิดทำการในวันศุกร์ที่ 24 ธ.ค.เนื่องในวันคริสต์มาส) ขณะที่ค่าเงินปอนด์ร่วงลง 0.15% แตะที่ 1.5418 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5441 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลง 0.08% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 82.790 เยน จากระดับ 82.860 เยน และร่วงลง 0.30% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9595 ฟรังค์ จากระดับ 0.9624 ฟรังค์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียดีดตัวขึ้น 0.06% แตะที่ 1.0040 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0034 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์พุ่งขึ้น 0.29% แตะที่ 0.7505 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7483 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงกดดันจากการที่นักลงทุนชะลอการซื้อขายหลังเทศกาลคริสต์มาส และหลังจากธนาคารกลางจีนประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ประเภท 1 ปี เป็น 5.81% และอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประเภท 1 ปีเป็น 2.75% ภายหลังจากดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ของจีน ซึ่งเป็นดัชนีวัดภาวะเงินเฟ้อที่สำคัญ พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 28 เดือนที่ 5.1% ในเดือนพ.ย. และยอดการปล่อยเงินกู้ใหม่ของธนาคารพาณิชย์พุ่งขึ้นแตะระดับ 7.45 ล้านล้านหยวนในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับเป้าหมายตลอดปี 2553 ของรัฐบาลที่ระดับ 7.5 ล้านล้านหยวน

ขณะที่ค่าเงินยูโรขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สาธารณะของสเปนและโปรตุเกส หลังจากฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือสกุลเงินในประเทศและต่างประเทศระยะยาวของโปรตุเกสลง 1 ขั้น สู่ระดับ A+ จาก AA- โดยมีแนวโน้มเชิงลบ โดยระบุว่า เศรษฐกิจโปรตุเกสมีแนวโน้มที่จะเผชิญกับภาวะถดถอย ในขณะที่รัฐบาลกำลังประสบกับความยากลำบากในการควบคุมยอดขาดดุลงบประมาณ โดยปัจจุบันโปรตุเกสมียอดขาดดุลงบประมาณสูงเป็นอันดับ 4 ในกลุ่มยูโรโซน

นอกจากนี้ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เตือนว่าอาจจะทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือตราสารหนี้ของรัฐบาลสเปน เนื่องจากอัตราว่างงานของสเปนอยู่ที่ระดับเกือบ 20% และภาวะเศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัว อันเนื่องมาจากรัฐบาลประกาศใช้มาตรการรัดเข็มขัดหลายครั้ง

ส่วนเงินเยนยังคงแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น โดยนายโตชิยูกิ ชิกะ ประธานสมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่น (JAMA) เปิดเผยว่า การแข็งค่าของเงินเยนกำลังส่งผลให้ผู้ผลิตยานยนต์และผู้ผลิตสินค้าประเภทอื่นๆของญี่ปุ่นตัดสินใจย้ายฐานการผลิตไปยังต่างประเทศ เพื่อป้องกันตนเองจากผลกระทบของเงินเยนที่แข็งค่าซึ่งกำลังบั่นทอนประสิทธิภาพในการทำกำไรของบริษัท ซึ่งหากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ต่อไปก็จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมการผลิตของญี่ปุ่น

สำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของนิวซีแลนด์ หดตัวลง 0.2 ในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ หลังผลผลิตในภาคประมง ป่าไม้ เหมืองแร่ ก่อสร้าง และ อุตสาหกรรม ลดลง อันเป็นผลมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดในรอบ 8 ทศวรรษ

ทางการสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ รวมถึงราคาบ้านเดือนต.ค. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเดือนธ.ค. จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ยอดทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนพ.ย. และดัชนีภาคการผลิตเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ