สศก.คาดราคาปาล์มน้ำมันกลับเข้าสู่ปกติในช่วงผลผลิตออก ก.พ.-มี.ค.54

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 28, 2010 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คาดว่าราคาปาล์มน้ำมันจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมีนาคมของปี 2554 เนื่องจากเป็นช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมาก

ส่วนการนำไปใช้เป็นพลังงานทดแทน B5 นั้น กระทรวงเกษตรฯ ได้วางแผนโดยจะไม่ดึงผลผลิตปาล์มน้ำมันในส่วนของการผลิตเพื่อทำอาหารมาใช้ทำพลังงานทดแทน ซึ่งกระทรวงพลังงานได้เลื่อนเวลาการใช้ B5 เป็นวันที่ 1 มิถุนายน 54 จากเดิมที่ตั้งไว้ว่าจะเริ่มใช้พลังงานทดแทน B5 ในวันที่ 1 มกราคม 54

สำหรับราคาปาล์มน้ำมันพุ่งสูงขึ้นในระยะนี้ เนื่องจากได้เกิดอุทกภัยในหลายพื้นที่ของประเทศไทยในช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับเป็นช่วงโลซีซั่น(Low Season)การตัดปาล์มน้ำมันดิบ และนำปาล์มออกจากพื้นที่สามารถทำได้น้อยลง จึงส่งผลกระทบให้ผลผลิตปาล์มน้ำมันในสต็อก มีผลผลิตน้อยลงจาก 120,000 ตัน เหลือเพียง 110,000 ตัน

ขณะที่ความต้องการปาล์มน้ำมันยังมีจำนวนมาก โรงงานที่มีกำลังการผลิตสูงจึงแย่งกันรับซื้อ ด้วยการให้ราคาสูงขึ้น เพื่อเป็นการจูงใจเกษตรกรผู้ขาย โดยราคาผลปาล์มทะลายสัปดาห์นี้เฉลี่ยกิโลกรัมละ 7.06 บาท สูงขึ้นจากสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ขายกันกิโลกรัมละ 6.82 บาท

อย่างไรก็ตาม หากเทียบปริมาณปาล์มน้ำมันดิบในตลาดโลก ก็พบว่าประเทศมาเลเซีย ผลผลิตปาล์มน้ำมันก็มีปริมาณที่ลดลงจากเดิมเช่นเดียวกัน ราคาปาล์มน้ำมันดิบในตลาดต่างประเทศจึงมีราคาสูงขึ้นเช่นเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ