ครม.เห็นชอบมาตรการภาษีสนับสนุนปรับปรุงโครงสร้างองค์กรใช้เป็นการถาวร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 28, 2010 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอการกำหนดให้มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการปรับปรุงโครงสร้างองค์กรเป็นมาตรการถาวร ไม่มีการกำหนดระยะเวลา

ทั้งนี้ ให้ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ให้แก่ผู้ประกอบการที่เป็นบริษัทมหาชนหรือบริษัทจำกัดที่เป็นบริษัทในเครือเดียวกัน สำหรับมูลค่าของฐานภาษี รายรับหรือการกระทำตราสารที่เกิดขึ้นหรือเนื่องมาจากการที่ผู้ประกอบกิจการดังกล่าวโอนกิจการบางส่วนให้แก่กัน

บริษัทในเครือเดียวกันให้หมายถึงบริษัทในเครือเดียวกันตามมาตรา 39 แห่งประมวลรัษฎากร และหมายความถึงบริษัทผู้โอน กิจการถือหุ้นในบริษัทที่ถือหุ้นในบริษัทผู้รับโอนกิจการอีกทอดหนึ่งต่อเนื่องกัน โดยการถือหุ้นของบริษัทดังกล่าวมีจำนวนไม่น้อยกว่า 50% ของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทที่ถูกถือหุ้นนั้น ความเป็นบริษัทในเครือเดียวกันจะต้องเป็นอยู่ต่อไปไม่น้อยกว่าหกเดือน นับตั้งแต่วันสิ้นรอบระยะเวลาบัญชีที่มีการโอนกิจการบางส่วนให้แก่กัน

เพื่อให้เป็นไปตามหลักการข้างต้น กระทรวงการคลังจะต้องมีการตรา พ.ร.ฎ.ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร 1 ฉบับ โดยจะมีประเด็นของการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม กรณีการปรับปรุงโครงสร้างองค์กร อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทยที่จะต้องออกกฎหมายมารองรับต่อไป

มาตรการภาษีที่นำเสนอดังกล่าวจะช่วยให้กระบวนการปรับปรุงโครงสร้างองค์กรเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ช่วยสนับสนุนให้ผู้ประกอบการปรับปรุงโครงสร้างองค์กรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและเพิ่มผลผลิตอันจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการดำเนินธุรกิจของบริษัท ตลอดจนข่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับตลาดทุนไทย

สำหรับผลกระทบต่อรายได้ภาษีอากรนั้น มาตรการภาษีที่นำเสนอจะมีผลกระทบต่อรายได้ภาษีอากรเพียงเล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ