(เพิ่มเติม1) ครม.เห็นชอบให้ กสท.ยกเลิกการเจรจาซื้อกิจการ Hutch

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 28, 2010 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้มีมติเห็นชอบให้ บมจ.กสท.โทรคมนาคม ยกเลิกการซื้อกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ CDMA ของ Hutch ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงมติเดิมของ ครม.ที่เคยให้ความเห็นชอบไว้

"เรื่องของ Hutch วันนี้เสนอครม.เพื่อขอยกเลิกมติเดิมที่ได้อนุมัติให้ CAT ไปซื้อกิจการ ซึ่งจะทำให้ประหยัดเงินลงทุนไปได้เกือบ 7,500 ล้านบาท และเชื่อว่าจากนี้ กสท.จะสามารถดำเนินการโครงการ 3G ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น อีกทั้งเทคโนโลยีในปัจจุบันก้าวไปถึงขั้นใน 4G แล้ว ในขั้นตอนดำเนินการนั้น กสท.ต้องจัดทำแผนเสนอให้สภาพัฒน์พิจารณาก่อนเข้าคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง" นายจุติ กล่าว

ทั้งนี้สำหรับแนวทางการดำเนินธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ กสท ในระยะต่อไป ทางสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) มีความเห็นว่า กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และ กสท ควรสร้างความชัดเจนก่อนการดำเนินการตามขั้นตอนในส่วนของแผนธุรกิจพลิกฟื้นฐานะทางการเงินของ กสท พ.ศ.2554-2558 ควรอยู่บนพื้นฐานของการรวมโครงข่ายสื่อสารไร้สายระบบ CDMA ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาคเข้าด้วยกัน

การเข้าซื้อกิจการ CDMA ในส่วนกลางเพื่อให้บริการสื่อสารไร้สายจะเป็นรายได้หลักของ กสท โดยมีสัดส่วน 40% ของรายได้รวม ซึ่งรูปแบบการดำเนินธุรกิจที่เสนอในครั้งนี้ควรมีความชัดเจนในเรื่องของบทบาทการบริหารจัดการโครงข่าย โดยเฉพาะในส่วนของ NetCo และ Opco สิทธิความเป็นเจ้าของโครงข่ายทั้งหมดและภาระการลงทุนที่ชัดเจนระหว่าง กสท กับพันธมิตรทั้งในการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ให้ทันสมัยและการลงทุนหากมีการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีในอนาคต

นอกจากนี้ กสท ควรพิจารณาในรายละเอียดของรูปแบบการดำเนินธุรกิจใหม่ที่เสนอให้ชัดเจนว่าจะเข้าข่ายต้องดำเนินการตามขั้นตอนของพ.ร.บ.ร่วมการงานฯ พ.ศ.2535 หรือไม่ เพื่อที่ กสท จะได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายให้ถูกต้องต่อไป

สำหรับรูปแบบการดำเนินธุรกิจที่เสนอ กสท จะเป็นผู้ให้บริการขายส่ง โดยบริษัทเอกชนจะเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเสมือน (Mobile Virtual Network Operator: MVNO) ด้วย ซึ่ง กสท ควรตรวจสอบในประเด็นข้อกฎหมายของพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 มาตรา 46 เพื่อประกอบการดำเนินการด้วย

สศช.เสนอว่าในระยะต่อไปแนวทางการดำเนินธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ กสท คาดว่าจะปรับเปลี่ยนระบบจาก CDMA เป็น HSPA โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 54 ดังนั้นหากจะมีการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีไปสู่ระบบ HSPA แล้ว กสท ควรพิจารณาทบทวนการลงทุนในโครงการดังกล่าวให้สอดคล้องกับแนวทางในการดำเนินธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระยะต่อไป โดยทำการศึกษาวิเคราะห์ความคุ้มค่าทางการเงิน ภาระการลงทุนในอนาคต และกลยุทธ์ทางการตลาด สำหรับการให้บริการในระบบ HSPA ให้ชัดเจนและนำเสนอครม.พิจารณาตามขั้นตอนของกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ