World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 ธันวาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 28, 2010 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย.ขยายตัว 1.0% จากเดือนต.ค. ทำสถิติขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.9 % เนื่องจากผลผลิตยานยนต์ปรับตัวสูงขึ้น

-- กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานเดือนพ.ย. ซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหาร ลดลง 0.5% จากปีที่แล้ว ทำสถิติลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 21 ซึ่งย้ำให้เห็นว่าแรงกดดันที่เกิดจากภาวะเงินฝืดยังคงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า อัตราการว่างงานของญี่ปุ่นยังคงทรงตัวอยู่ที่ระดับ 5.1% ในเดือนพฤศจิกายน โดยมียอดผู้ว่างงานเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ในขณะที่จำนวนผู้หางานทำปรับตัวสูงขึ้น

-- กระทรวงยุทธศาสตร์และการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้จะใช้มาตรการเก็บภาษีผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตร 23 รายการในปีหน้า เพื่อปกป้องกลุ่มผู้ผลิตในระดับท้องถิ่นจากการนำเข้าสินค้าราคาถูกจำนวนมาก

-- กระทรวงแรงงานญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ค่าแรงรายเดือนโดยเฉลี่ยของบริษัทญี่ปุ่นที่มีพนักงานอย่างน้อย 5 คนปรับตัวลดลง 0.2% แตะที่ 277,585 เยน/คนในเดือนพฤศจิกายนปีนี้เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 9 เดือน อันเนื่องมาจากเงินโบนัสฤดูหนาวที่ร่วงลงอย่างหนัก

-- สเปนดิงพัลส์ ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านธุรกิจค้าปลีกในเครือมาสเตอร์การ์ด แอดไวเซอร์ส เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของสหรัฐซึ่งไม่นับรวมยอดขายรถยนต์ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสปีนี้ พุ่งขึ้น 5.5% แตะระดับ 5.84 แสนล้านดอลลาร์ ทำสถิติปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งสุดในรอบ 5 ปี เนื่องจากผู้บริโภคออกมาจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเสื้อผ้าและอัญมณีที่มียอดขายเพิ่มขึ้นแข็งแกร่ง

-- เหงียน ซิน ฮัง รองนายกรัฐมนตรีเวียดนามกล่าวในการประชุมงานของกระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบทว่า เวียดนามจะพยายามผลักดันให้ภาคการเกษตรขยายตัวได้ในอัตราเฉลี่ย 3.5-3.8% ต่อปี ภายในช่วงปี 2554-2558

-- ฮัตตา ราจาสา รัฐมนตรีประสานงานเศรษฐกิจของอินโดนีเซีย กล่าวว่า ราคาน้ำมันตลาดโลกที่กำลังปรับตัวสูงขึ้นและอาจทะลุ 100 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล จะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอินโดนีเซียในปีหน้า เนื่องจากอินโดนีเซียมีแผนผลิตน้ำมันให้มากขึ้นเพื่อลดการพึ่งพาน้ำมันนำเข้าจากต่างประเทศ

-- นิตยสารไฉ่จิงรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่หลายรายซึ่งไม่เปิดเผยนามว่า จีนอาจกำหนดเป้าหมายการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่ 7% ต่อปี ในช่วงแผน 5 ปี ฉบับที่ 12 (2554-2559)

-- เจแปน แอร์ไลน์ คอร์ป (JAL) ประกาศว่า ทางสายการบินจะปลดนักบินและพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินประมาณ 170 ตำแหน่งในวันศุกร์นี้ หลังจากที่โครงการเกษียณอายุโดยสมัครใจ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนฟื้นฟูกิจการ ไม่สามารถช่วยลดจำนวนพนักงานได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

-- สมาคมเครื่องจักรเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตเครื่องจักรของเกาหลีใต้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 9.7% ต่อปี แตะระดับ 398 ล้านล้านวอน หรือ 3.468 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2554 ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ชะลอลงเล็กน้อย

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โพลล์ประจำปีของเอพีซึ่งได้จากการสำรวจความเห็นของบรรณาธิการและผู้สื่อข่าวในสหรัฐระบุว่า ข่าวน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโกได้รับการโหวตให้เป็นข่าวดังที่สุดในปี 2553

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน (MIIT) เปิดเผยว่า ยอดส่งออกของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกและไอทีขยายตัว 26.7% ในเดือนพฤศจิกายน มากกว่าเดือนตุลาคมอยู่ 11.8%

-- เกาหลีใต้วางแผนที่จะลดขนาดของเขตเศรษฐกิจเสรีลง เนื่องจากไม่สามารถทำกำไรและการพัฒนาเป็นไปอย่างชะลอตัว โดยปัจจุบัน เกาหลีใต้มีเขตเศรษฐกิจเสรีอยู่ 6 แห่ง ใน 93 เขต คิดเป็นพื้นที่รวมทั้งหมด 571 ตารางกิโลเมตร

-- กระทรวงพาณิชย์จีนประกาศลดปริมาณการส่งออกแร่ธาตุหายากรอบแรกของปี 2554 ลง 11% มาอยู่ที่ 14,446 ตัน เมื่อเปรียบเทียบกับยอดการส่งออกในรอบแรกของปีนี้ที่ 16,304 ตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ