ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: เงินดอลล์อ่อน หนุนทองคำทะยาน $22.70

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 29, 2010 07:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดทะยานขึ้นแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ (28 ธ.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐยังกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าถือครองทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 22.70 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,405.60 ดอลลาร์/ออนซ์

ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 1.068 เซนต์ ปิดที่ 30.323 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 4.8 เซนต์ ปิดที่ 4.3280 ดอลลาร์/ปอนด์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.พุ่งขึ้น 16.20 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,751.70 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดที่ 787.20 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 20.10 ดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเป็นปัจจัยสำคัญที่จูงใจให้นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำอย่างคึกคัก นอกจากนี้ นักลงทุนยังเข้าซื้อสัญญาทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงหลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงเปราะบาง โดยเฉพาะตลาดที่อยู่อาศัย

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์ระบุว่า ราคาบ้านใน 20 เขตเมืองขนาดใหญ่ทั่วสหรัฐ รวมถึงนิวยอร์ก ไมอามี และบอสตัน ร่วงลง 1.3% ในเดือนต.ค. หลังจากปรับตัวลดลง 0.7% ในเดือนก.ย. ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐยังคงอยู่ในภาวะซบเซา

ขณะที่คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด รายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค.ร่วงลงสู่ระดับ 52.5 จุด ซึ่งเป็นการปรับตัวลงที่สวนทางกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่

ดัชนีดอลลาร์ (Dollar Index) ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับ 6 สกุลเงินของประเทศคู่ค้าหลักของสหรัฐ ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 80.33% เมื่อวานนี้ เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐทำให้นักลงทุนวิตกกังวลว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐอาจเป็นไปอย่างเชื่องช้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ