ผลวิจัยชี้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของออสเตรเลียแข็งแกร่งสุดในปี 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 29, 2010 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานวิจัยการตลาด Global Real Estate Trends ซึ่งจัดทำโดยธนาคารสโกเทียแบงค์ของแคนาดา ซึ่งได้ติดตามสถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในตลาดโลกตลอดช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ระบุว่า ภาคอสังสังหาริมทรัพย์ของออสเตรเลียเป็นหนึ่งในตลาดที่แข็งแกร่งที่สุดในโลกในปี 2553

ด้านสำนักข่าวในออสเตรเลียระบุว่า ราคาบ้านใหม่ได้ปรับตัวสูงขึ้นในออสเตรเลีย แคนาดา ฝรั่งเศส สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ และ สหราชอาณาจักร ในปี 2553 ส่วนราคาบ้านในเยอรมนี และสหรัฐยังคงทรงตัว ในขณะที่ราคาบ้านในไอร์แลนด์ อิตาลี ญี่ปุ่น และ สเปน ลดลง

ทั้งนี้ ราคาบ้านในออสเตรเลียได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดในตลาดโลก เนื่องจากมีอัตราการว่างงานในประเทศต่ำและมีอุปทานในตลาดอสังหาริมทรัพย์ไม่มาก

แต่อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่าอัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มจะปรับตัวสูงขึ้น และการลดเงินช่วยเหลือแก่ผู้ซื้อบ้านหลังแรกของรัฐบาลอาจทำให้ตลาดชะลอตัวลงในปี 2554

เอเดรียน วอร์เรน ซึ่งเป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่เชี่ยวชาญในตลาดอสังหาริมทรัพย์คาดว่า ธนาคารกลางของออสเตรเลียอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.75% ในปี 2554

ในขณะเดียวกัน รายงานยังบ่งชี้ว่า การที่ออสเตรเลียมีความสัมพันธ์ทางการค้าอย่างใกล้ชิดกับเอเชียซึ่งมีทรัพยาการมั่งคั่งจะส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจมีจังหวะการขยายตัวที่รวดเร็วยิ่งขึ้น

ส่วนญี่ปุ่นซึ่งประสบกับภาวะเศรษฐกิจหดตัวรุนแรงสุดในรอบ 2 ทศวรรษในปี 2553 คาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัวอย่างต่อเนื่องในปี 2554 เนื่องจากยังมีเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ในขณะที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐมีเสถียรภาพในปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มที่จะทรงตัวในอนาคต โดยคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐอาจคงอัตราเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ไว้ที่ 0 - 0.25% ไปจนถึงสิ้นปี 2554 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ