เกาหลีใต้เผยยอด FDI ปี 2553 ทำสถิติสูงสุดในรอบ 10 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 29, 2010 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงความรู้เศรษฐกิจของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีใต้มียอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) สูงสุดในรอบ 10 ปีในปี 2553 เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากพื้นฐานเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของประเทศ

โดยรายงานของกระทรวงฯ ระบุว่า เม็ดเงิน FDI ของเกาหลีใต้พุ่งขึ้น 12.1% เมื่อเทียบกับปีก่อน แตะ 1.287 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ ซึ่งเป็นยอดสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงวิกฤติทางการเงินของเอเชีย เนื่องจากมีเม็ดเงินลงทุนไหลเข้าประเทศเป็นจำนวนมากและทำสถิติยอด FDI สูงกว่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์เป็นปีที่ 6 ติดต่อกัน

นอกจากนี้ กระทรวงฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า การฟื้นตัวของการลงทุนจากสหรัฐและญี่ปุ่นถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยหนุนให้เม็ดเงิน FDI เพิ่มสูงขึ้นในช่วงวิกฤติการเงินโลก โดยเม็ดเงินลงทุนจากสหรัฐเพิ่มขึ้น 72.2% เมื่อเทียบเทียบกับปีก่อนนับตั้งแต่หลังเดือนกรกฎาคมเป็นต้นมา ในขณะที่เม็ดเงินลงทุนจากประเทศญี่ปุ่นทะยาน 93.4% หลังจากที่หดตัวลงในช่วง 6 เดือนแรกของปี

ทั้งนี้ กระทรวงฯ กล่าวเสริมว่า เหตุการณ์เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ถล่มเกาะยอนเปียงของเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน และความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศที่เกิดขึ้นตามมาไม่ส่งผลกระทบที่สำคัญต่อการไหลเข้าของ FDI

"เกาหลีใต้ยังมีเม็ดเงิน FDI ไหลเข้าเป็นจำนวนมากทั้งที่องค์กรระหว่างประเทศหลายแห่งได้คาดการณ์ว่าการลงทุนทั่วโลกจะหดตัวลงหรือทรงตัวในปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังคงผันผวนซึ่งส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของธุรกิจ" รายงานของกระทรวงระบุ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ