World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 ธันวาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 29, 2010 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนจะลดโควต้าส่งออกแร่ธาตุหายากลงกว่า 10% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2554 ซึ่งคาดว่าจะสร้างความไม่พอใจให้กับทั่วโลก เนื่องจากแร่ธาตุหายากเป็นวัตถุดิบสำคัญสำหรับการผลิตสินค้าไฮเทคจำนวนมาก อาทิ โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ไดรฟ์ หรือรถยานต์ไฮบริด เป็นต้น

-- รายงานวิจัยการตลาด Global Real Estate Trends ซึ่งจัดทำโดยธนาคารสโกเทียแบงค์ของแคนาดา ซึ่งได้ติดตามสถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในตลาดโลกตลอดช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ระบุว่า ภาคอสังสังหาริมทรัพย์ของออสเตรเลียเป็นหนึ่งในตลาดที่แข็งแกร่งที่สุดในโลกในปี 2553

-- ผู้โดยสารบนเครื่องบินหลายลำซึ่งลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติจอห์น เอฟ. เคนเนดี ในนิวยอร์ก ต้องติดอยู่บนลานบินนานหลายชั่วโมง เนื่องจากพื้นที่เทอร์มินอลไม่เพียงพอและกระบวนการศุลกากรเป็นไปอย่างล่าช้า จากการรายงานของซีเอ็นเอ็น

-- กระทรวงกิจการต่างประเทศและการค้าเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีใต้เตรียมทำข้อตกลงการค้าเสรีเพิ่มเติมกับประเทศเศรษฐกิจใหม่และประเทศกำลังพัฒนา เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศเหล่านั้น

-- สหรัฐอเมริกาแสดงความวิตกกังวลอย่างยิ่งที่จีนประกาศหั่นโควต้าการส่งออกแร่ธาตุหายากลงในช่วงครึ่งแรกของปี 2554 พร้อมระบุว่า สหรัฐจะกดดันจีนอย่างต่อเนื่องเพื่อให้แน่ใจว่าจะมีอุปทานแร่ธาตุหายากเพียงพอต่ออุปสงค์

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในภาคอุตสาหกรรมว่า ราคาแร่ธาตุหายากมีศักยภาพที่จะปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีต่อๆไป เช่นเดียวกับสินค้าโภคภัณฑ์ชนิดอื่นๆ เช่น ทองแดง น้ำมัน และแร่เหล็ก

-- เกาหลีใต้ได้ยกระดับการเตือนภัยโรคมือเท้าปากสู่ระดับสูงสุด หลังจากที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวอย่างรุนแรงในประเทศ โดยมีการตรวจพบการติดเชื้อครั้งแรกเมื่อวันที่ 29 พ.ย. ที่ฟาร์มหลายแห่งที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงโซลไปประมาณ 270 กิโลเมตร ก่อนที่จะแพร่ไปยังส่วนอื่นๆของประเทศเป็นวงกว้าง ส่งผลให้เกิดความกังวลว่าจะก่อให้เกิดผลกระทบอย่างมากต่ออุตสาหกรรมปศุสัตว์ของประเทศ

-- สำนักงานสถิติเวียดนามคาดการณ์ว่า มูลค่าการผลิตภาคอุตสาหกรรมของประเทศจะขยายตัว 14% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 794.2 ล้านล้านดอง (3.78 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน (MIIT) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์จีนมีรายได้เพิ่มขึ้น 30.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 1.178 แสนล้านหยวน (1.778 หมื่นล้านดอลลาร์) ในเดือนพฤศจิกายน ส่งผลให้รายได้รวมของอุตสาหกรรมใน 11 เดือนแรกของปี อยู่ที่ 1.21 ล้านล้านหยวน (1.823 แสนล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

-- กระทรวงความรู้เศรษฐกิจของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีใต้มียอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) สูงสุดในรอบ 10 ปีในปี 2553 เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากพื้นฐานเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของประเทศ

-- มาซายูกิ โอคุ ประธานสมาคมนายธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มขยายตัวปานกลางในปี 2554 แม้ว่าประเทศอุตสาหกรรมจะยังคงประสบปัญหามากมายก็ตาม

-- จีนจะจัดตั้งสมาคมอุตสาหกรรมแร่ธาตุหายาก เพื่อเพิ่มอำนาจในการต่อรองเรื่องราคาและโควต้าการส่งออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ